“Thánh nổ” 

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM kết luận, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, trụ sở trên đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức) chính là kẻ chủ mưu, đạo diễn toàn bộ quá trình lừa đảo hàng ngàn người.

Dư luận quan tâm, Nguyễn Thái Luyện là ai? Vì sao trong một thời gian ngắn Nguyễn Thái Luyện có thể lãnh đạo một công ty đầy tai tiếng khiến hàng ngàn người sập bẫy?

{keywords}
 Nguyễn Thái Luyện - CEO “nổ” của "tập đoàn lừa đảo" Alibaba

 

Nguyễn Thái Luyện SN 1985, quê ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Giai đoạn năm 2007, Luyện tốt nghiệp đại học ở TP.HCM. Ban đầu, Luyện loay hoay kiếm sống với nghề môi giới bất động sản nhỏ lẻ tại khu vực vùng ven TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.

Chính trong khoảng thời gian này, Luyện hiểu rõ về nghề môi giới nhà đất, về hoạt động buôn bán đất nền…. Chính vì thế, giữa năm 2016 với số vốn dành dụm ít ỏi, Luyện lập ra Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, có trụ sở chính tại một ngôi nhà thuê trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

Giai đoạn này, vận hành công ty, Luyện là Chủ tịch HĐQT. Người em kế của Luyện là Nguyễn Thái Lĩnh làm Tổng giám đốc, còn em út cũng tham gia là cổ đông công ty. Luyện công bố vốn điều lệ công ty 1 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Luyện dời trụ sở công ty về một toà nhà thuê hoành tráng nằm trên đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức. Thời điểm này, anh em Luyện vẫn tập trung vào nghề môi giới đất nền vốn đang sốt.

{keywords}
 Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo lập ra 22 công ty con, "nổ" là vốn điều lệ trăm tỷ đồng, để phục vụ cho việc lừa đảo tinh vi

 

Chỉ một thời gian ngắn sau, địa ốc Alibaba nổi lên thành một hiện tượng không giống ai. 4 tháng sau khi thành lập, từ vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Luyện công bố con số này là 20 tỷ đồng. Nhưng chưa dừng lại ở đó, tốc độ phát triển của Alibaba khiến người ta "choáng"  khi khoảng 1 năm sau, Luyện công bố vốn điều lệ công ty lên đến 1.600 tỷ đồng. Trong đó, Luyện nắm đến 80% cổ phần. 20% còn lại là các thành viên gia đình cùng một số người khác.

Cũng từ đây, Nguyễn Thái Luyện trực tiếp vận hành một tập đoàn lừa đảo theo hình thức đa cấp. Luyện chỉ đạo người nhà, nhân viên thân tín lập ra hàng loạt công ty con, đều công bố vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng.

Luyện huyễn hoặc về bản thân và doanh nghiệp. Cụ thể, Luyện so sánh mình với Thành Cát Tư Hãn, Gia Cát Lượng… Và “nổ” rằng, địa ốc Alibaba của mình là công ty số 1 Đông Nam Á.

Đến nay, Công an TP.HCM kết luận, vốn điều lệ tại địa ốc Alibaba và các công ty con như Luyện công bố đều là con số ảo. Luyện là “trùm cuối”, là đạo diễn toàn bộ việc lập ra 22 công ty con ở khắp nơi nhằm phục vụ cho hành vi lừa đảo tinh vi.

Ai đã chống lưng cho Nguyễn Thái Luyện?

Thông thường, hoạt động đa cấp bao giờ cũng tạo ra vẻ ngoài hoành tráng. Tại Công ty địa ốc Alibaba, Nguyễn Thái Luyện cũng xây dựng một “hệ sinh thái” như vậy. Ngoài "nổ" về bản thân, Luyện cho mở các lớp đào tạo nhân viên với những phát ngôn “chém gió”. Thời điểm gây ồn ào, hệ thống Alibaba và các công ty con của Luyện lên đến 2.500 nhân viên.

Điểm mấu chốt mà Luyện tạo dựng được là kéo nhân viên tham gia vào cổ đông, đóng tiền vào. Chính vì thế, khi xảy ra chuyện vì bảo vệ phần tài sản của mình, mà có nhiều nhân viên của Alibaba… sống chết lao theo, thách thức pháp luật.

{keywords}
Nguyễn Thái Luyện - CEO “nổ” của địa ốc Alibaba xây dựng một kế hoạch 5 bước lừa đảo không giống ai

Cơ quan điều tra chỉ ra rõ, tập đoàn lừa đảo Alibaba của Nguyễn Thái Luyện vận hành theo 5 bước tinh vi. Một kế hoạch lừa đảo rất bài bản.

Thứ nhất, Nguyễn Thái Luyện dùng tiền cá nhân và tiền chiếm đoạt của khách hàng giao cho người thân, nhân viên thân tín để nhận chuyển nhượng các khu đất nông nghiệp lớn ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Thứ hai, Luyện chỉ đạo các nhân viên thân tín lập ra 22 pháp nhân công ty bất động sản.

Thứ ba, các công ty với tư cách là chủ đầu tư vẽ 'dự án ma', trên các khu đất nông nghiệp; san lấp, xây dựng hạ tầng trái phép; phân lô, tách thửa trái quy định pháp luật.

Tiếp đó, Luyện sử dụng các kênh truyền thông website, mạng xã hội, đội ngũ nhân viên sales hùng hậu, tổ chức các buổi mở bán, tiếp xúc khách hàng… để bán các nền đất đó.

{keywords}
Địa ốc Alibaba lôi kéo nhân viên vào vòng đa cấp 

Thứ tư, các pháp nhân chủ đầu tư 'dự án ma' ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP địa ốc Alibaba để trở thành đại lý phân phối đất nền cho 'dự án ma' nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của dự án; tạo ra các giao dịch ảo làm khách hàng tin tưởng về tính pháp lý của dự án.

Thứ năm, khi khách hàng mua nền đất, Luyện chỉ đạo các công ty “con” ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng thoả thuận, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng; nhưng tiền thì nộp về Công ty Alibaba để Luyện toàn quyền quản lý, sử dụng.

Thực sự, đất nền chỉ là mồi nhử để Luyện và đồng bọn đem ra làm niềm tin, để huy động vốn trái phép từ khách hàng. Mỗi khi khách hàng ký thoả thuận chuyển nhượng đất nền, phải đóng 95% giá trị đất thì Luyện và đồng bọn dụ dỗ họ ký hợp đồng quyền chọn bán lại hay cho thuê lại, để hưởng lãi suất 2%/tháng, hoặc 28 - 38%/năm.

Có thể nói, Nguyễn Thái Luyện có kế hoạch lừa đảo cực kỳ tinh vi trong thời gian dài. Công an kết luận, Nguyễn Thái Luyện là kẻ chủ mưu thật sự, là "trùm cuối" trong tập đoàn lừa đảo này. 

Kẻ chết, người bị đánh bầm dập khi dính cú lừa của địa ốc Alibaba

Kẻ chết, người bị đánh bầm dập khi dính cú lừa của địa ốc Alibaba

2.671 người tố cáo họ bị “tập đoàn” Alibaba chiếm đoạt tổng cộng hơn 2.400 tỷ đồng. Có những nạn nhân không những tiền mất, rơi vào khủng hoảng, tìm đến cái chết. Một số người khác, đi đòi tiền bị đánh bầm dập.  

Linh An