Tờ Sina dẫn lời chuyên gia quân sự Pakistan, ông Muzammil Hatami cho biết,  “VT4 được chọn làm xe tăng chủ lực tương lai của lục quân Pakistan”.  

Tại sao vợ chồng ông Trump vội rời đám tang Bush 'cha'?

Hai máy bay quân sự Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản

Tuy đây chưa phải là thông báo chính thức từ Bộ Quốc phòng Pakistan, nhưng điều này cũng chứng tỏ sự tin tưởng của Pakistan đối với mẫu xe tăng chiến đấu VT4 của Trung Quốc. Trong khi đó, dòng xe tăng T-84 Oplot M, đối thủ cạnh tranh trực tiếp VT4 đang có nguy cơ tuột mất thị trường Pakistan do tình hình bất ổn ở Ukraina. 

{keywords}
Ảnh: Sina

Pakistan nhiều năm trước đã lên kế hoạch mua sắm xe tăng thế hệ mới, để đối phó với dòng xe tăng chủ lực T-90S mà Ấn Độ mua từ Nga. Gần đây có tin Nga muốn xuất khẩu xe tăng chủ lực thế hệ mới T-14 Armata cho Ấn Độ. Điều này càng khiến cho Islamabad cảm thấy bất an hơn.

Hiện quân đội Pakistan đang sử dụng một số dòng xe tăng chiến đấu, bao gồm MBT-2000 Al Khalid được nghiên cứu và chế tạo với kỹ thuật được phát triển chung bởi Trung Quốc và Pakistan, xe tăng chủ lực T-80UD, và xe tăng Type-85 IIAP do Trung Quốc chế tạo.

Đối với thế hệ tăng tiếp theo, Pakistan đang cân nhắc giữa sản phẩm của Ukraina và Trung Quốc.

Trước đây, xe tăng Trung Quốc có điểm yếu về động cơ, nên với dòng Al Khalid phải lắp đặt động cơ diesel 6TD được sử dụng trên tăng T-80UD. Việc mẫu VT4 được Pakistan xem xét lựa chọn cho thấy sự tiến bộ về kỹ thuật quân sự của Trung Quốc. VT4 là xe tăng chiến đấu do Trung Quốc sản xuất để xuất khẩu.

VT4 do tập đoàn NORINCO chế tạo, sử dụng động cơ diesel tăng áp, làm mát bằng chất lỏng có công suất 1300 mã lực. VT4 có trọng lượng 52 tấn, dài hơn 10,1m, rộng hơn 3,4m và có hệ thống nạp đạn tự động giúp kíp lái giảm xuống còn chỉ ba người. Hoả lực chính của VT4 là khẩu pháo nòng trơn 125mm.    

Hiện tại, tình hình Ukraina vẫn rất phức tạp. Nhiệm vụ chủ yếu của các nhà máy chế tạo xe tăng ở Ukraina là sửa chữa, bảo dưỡng xe tăng.

Trước đây, trong quá trình sản xuất tăng T-84M theo hợp đồng mua bán với Thái Lan, Ukraina luôn tìm cớ trì hoãn hợp đồng. Bởi vậy, tháng 1/2017, Bộ Quốc phòng Thái Lan đã hủy hợp đồng mua bán với Ukraina, và vào tháng 4/2017 đã đặt mua mẫu VT4 từ Trung Quốc để thay thế cho dòng M41 đã lạc hậu của lục quân nước này.   

Với thực tế như vậy, nhiều khả năng Pakistan sẽ không chọn một quốc gia có tình hình chính trị bất ổn như Ukraina làm nhà cung cấp xe tăng. Và cánh cửa xuất khẩu xe tăng của ngành công nhiệp Trung Quốc VT4 vào thị trường Nam Á này ngày càng rộng mở hơn.  

Tuấn Trần

Hải quân Ấn Độ muốn vượt mặt Trung Quốc?

Hải quân Ấn Độ muốn vượt mặt Trung Quốc?

“Trong 10 năm tới, Ấn Độ sẽ mở rộng hơn nữa quy mô trang bị cho hải quân, đóng mới 56 tàu chiến và 6 tàu ngầm”, Tư lệnh hải quân Ấn Độ Sunil Lanba cho biết hôm 3/12.

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Theo Trung Quốc, máy bay chiến đấu mới nhất của nước này - chiếc J-20 mang tên Uy Long, là đối thủ đáng gờm của chiếc F-22 Raptor do Mỹ sản xuất.

Tại sao Trung Quốc chỉ là cường quốc quân sự thứ 3 thế giới?

Tại sao Trung Quốc chỉ là cường quốc quân sự thứ 3 thế giới?

Mới đây, trang Global Firepower đã công bố những thông số ấn tượng của các cường quốc quân sự trên thế giới.