- Biết ông Nguyễn Văn Tường, Phó CT xã Hương Quang (Vũ Quang, Hà Tĩnh) tổ chức đám cưới cho con trai với cô gái 14 tuổi, nhiều người đã can ngăn. Tuy nhiên, đám cưới vẫn được diễn ra. Nguyên nhân được cho là do sức ép từ "nhà gái" và chính cậu con trai của ông Tường.

Đám cưới bất ngờ

Mấy ngày qua, chuyện gia đình ông Nguyễn Văn Tường, Phó CT xã Hương Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) tổ chức đám cưới cho con trai với cô gái học lớp 8 (14 tuổi) khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Theo đó, đám cưới được tổ chức vào ngày 8/10, chú rể tên là Nguyễn Thanh V. (21 tuổi) và cô dâu là Đoàn Thị Mỹ T. (14 tuổi).

{keywords}

Chú rể Nguyễn Thanh V. và cô dâu Đoàn Thị Mỹ T.

Anh V. là con trai út của ông Nguyễn Văn Tường, Phó CT xã Hương Quang. Còn T. là con gái của ông Đoàn Văn Th. và bà Nguyễn Thị Tr., trú tại xóm Hợp Lý, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.

Theo thông tin từ xã Hương Minh, gia đình ông Th. và bà Tr. làm nông, có 4 người con gái. Con gái đầu năm nay cũng chỉ mới 17 tuổi.

Còn "cô dâu" Đoàn Thị Mỹ T. sinh vào ngày 17/3/2001, năm nay mới 14 tuổi. Trước khi lấy chồng, T. học lớp 8B, Trường THCS Phan Đình Phùng (Thị trấn Vũ Quang).

Thầy Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng cho hay, khi bắt đầu năm học 2015 - 2016, thấy T. không tới lớp, nhà trường đã xuống nhà tìm hiểu thì gia đình nói, T. bị ốm, xin nghỉ học để chữa bệnh.

Tuy nhiên, khi đám cưới giữa T. và V. được tổ chức, nhà trường mới biết được sự thật.

{keywords}

Số liệu tại xã Hương Minh thể hiện, cô dâu Đoàn thị Mỹ T. sinh năm 2001.

Cũng theo thầy Ngọc, T. là một học sinh khá ngoan ngoãn, học lực loại Trung bình khá. Và T. xinh xắn, lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa.

“Nhà trường cũng rất bức xúc và phản đối việc T. lấy chồng khi mới 14 tuổi. Nếu biết tin sớm hơn thì sẽ không để chuyện đó xảy ra”, thầy Ngọc chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi đám của con trai vị PCT xã Hương Quang được tổ chức, người dân hai xã (Hương Quang, Hương Minh) đã truyền tai nhau việc, "cô dâu" Đoàn Thị Thanh T. chỉ mới 14 tuổi.

Nhiều người là bạn bè của gia đình ông Nguyễn Văn Tường đã có lời khuyên can với ông này nên xem xét lại. Tuy nhiên, sau đó, đám cưới vẫn được tiến hành bình thường.

“Có trách thì phải trách gia đình ông Tường trước. Là cán bộ xã, ông ấy phải biết hậu quả sẽ như thế nào, ấy vậy mà vẫn tổ chức đám cưới”, một cán bộ xã Hương Minh nói.

Do áp lực từ con trai và nhà gái?

Cũng theo cán bộ này, đám cưới giữa anh V. và T được tổ chức khá lớn. Khách mời ngoài người dân, còn có lãnh đạo các xã lân cận. Thậm chí một số cán bộ huyện Vũ Quang cũng được mời tới dự.

“Nhiều anh em ở xã Hương Minh cũng được mời, như chủ tịch xã, bí thư… nhưng họ không đồng tình với việc cô dâu T. mới chỉ 14 tuổi nên không đi.

{keywords}

Đám cưới của V. và T. được tổ chức khá lớn.

Giấy mời dự đám cưới được phát trước mấy ngày và những người dân cũng bàn tán nên vị lãnh đạo nào mà nói không biết thì không đúng đâu. Chỉ là không ngăn được thôi”, vẫn lời cán bộ xã Hương Minh.

Còn theo ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch xã Hương Quang, anh Nguyễn Thanh V. và Đoàn Thị Mỹ T. không đăng ký kết hôn qua xã.

Tuy vậy, trước ngày cưới chừng 1 - 2 ngày, có nghe người dân bàn tán chuyện T. mới chỉ 14 tuổi và cũng đã trao đổi với vị PCT xã Nguyễn Văn Tường.

Lý giải vì sao, khi hay tin không báo lên huyện Vũ Quang, ông Thọ phân trần, cô gái đó không phải người địa phương nên chúng tôi chưa nắm chắc và cũng không lấn sâu. Lỡ như báo cáo lên huyện rồi không đúng bản chất.

“Nghĩ anh ấy (ông Nguyễn Văn Tường, PCT xã Hương Quang) là cán bộ, sẽ nhận thức được mọi việc, ai ngờ lại tổ chức thật. Còn việc đình chỉ đám cưới thì xã không đủ thẩm quyền”, ông Thọ giải thích.

Vị Chủ tịch xã Hương Quang cũng cho biết thêm, việc anh Tường sai tới đâu, xử lý tới đó. Huyện cũng đã biết việc, yêu cầu tường trình nhưng anh Tường bảo đang mệt nên hẹn đầu tuần tới.

“Khi biết chuyện người dân phản đối mạnh, trong khi mình đang vận động dân việc này việc khác mà lại để xảy ra như vậy cũng khiến họ  mất niềm tin nơi cán bộ xã”, ông Thọ chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tường, PCT xã Hương Quang cho biết, việc tổ chức đám cưới là do áp lực từ phía con trai và gia đình nhà gái.

Vị PCT xã Hương Quang cho biết thêm, ông đã bị ốm cả tháng nay. Hiện đang điều trị ở huyện Đức Thọ.

“Bản thân cũng chỉ muốn trọn vẹn cho gia đình. Nhưng không ngờ ảnh hưởng nhiều tới pháp luật. Sau sự việc, không chỉ bản thân tôi mà con trai cũng đang chịu áp lực rất lớn”, ông Tường mệt mỏi nói.

Liên quan tới sự việc, Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) khẳng định đám cưới giữa anh Nguyễn Thanh V. (21 tuổi) với Đoàn Thị Mỹ T. (14 tuổi) là có thật. Và cơ quan này đang điều tra làm rõ các hành vi liên quan.

Văn Đức