Vào ngày 19/7, hệ thống máy tính của hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan chính phủ trên toàn cầu gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến nhiều dịch vụ trong các ngành khác nhau. Tuy nhiên, theo SCMP, tính đến 18h ngày 19/7, không có báo cáo nào tại Trung Quốc liên quan đến cơ sở hạ tầng trọng yếu, trong khi nhiều sân bay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Australiabị gián đoạn. Các sân bay quốc tế ở Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn hoạt động bình thường.

Đồng thời, lỗi Windows dẫn đến “màn hình xanh chết chóc” trên máy tính đã trở thành một chủ đề nóng trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như Weibo vì nhiều văn phòng kinh doanh nước ngoài trên cả nước bị ảnh hưởng bởi sự cố.

2592e70p.png
 "Màn hình xanh chết chóc" Windows hiển thị tại một ki-ốt đổi tiền ở Sân bay Quốc tế Hồng Kông trong sự cố sập mạng nghiêm trọng hôm 19/7. Ảnh: Edmond So

Chia sẻ với SCMP, kế toán của một công ty nước ngoài cho biết văn phòng của cô bắt đầu gặp sự cố máy tính vào đầu giờ chiều 19/7 và hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng. Màn hình laptop bị kẹt ở màn hình xanh.

Bộ phận hỗ trợ công nghệ thông tin (CNTT) của công ty sau đó đã hướng dẫn mọi người tắt máy tính, chờ hướng dẫn thêm và sử dụng các ứng dụng di động để nhắn tin. Cô than thở công việc bị đình trệ và báo cáo tài chính tháng này sẽ bị trễ.

Một nhân viên từ một công ty nước ngoài khác cũng gặp phải màn hình xanh vào khoảng 1 giờ chiều. Dù vài người khác có thể khởi động lại máy tính, họ vẫn không thể truy cập trang web của công ty, hiển thị lỗi "502 Bad Gateway". Công ty thông báo đã kích hoạt hỗ trợ CNTT mức cao nhất để ứng phó với sự cố.

Trên mạng chia sẻ hình ảnh Xiaohongshu, nhiều người dùng phàn nàn về những khó khăn khi làm thủ tục tại các khách sạn nhượng quyền quốc tế như Sheraton, Marriott và Hyatt ở các thành phố của Trung Quốc.

Vì các dịch vụ công của Trung Quốc phần lớn vẫn không bị ảnh hưởng, trang web và các kênh truyền thông xã hội của Microsoft tại đây đã không đưa ra bất kỳ thông báo khẩn cấp nào.

Khả năng miễn dịch tương đối của Trung Quốc đối với sự cố gián đoạn dịch vụ cho thấy nước này giảm lệ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Microsoft và CrowdStrike, một hãng bảo mật lớn của Mỹ.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã triển khai một chiến dịch trên khắp các cơ quan chính phủ và các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng để thay thế phần cứng và hệ thống nước ngoài bằng phần cứng và hệ thống địa phương.

Sự cố nghiêm trọng ngày 19/7 là do bản cập nhật phần mềm từ CrowdStrike, “hạ gục” các hệ thống dựa trên Windows trên toàn thế giới. CEO CrowdStrike George Kurtz xác nhận và cho biết đang nỗ lực giải quyết vấn đề.

"Đây không phải là sự cố an ninh hay tấn công mạng. Vấn đề đã được xác định, cô lập và một bản sửa lỗi đã được triển khai”, ông viết trên X.

Tác động tối thiểu ở Trung Quốc chứng minh nước này có tiển triển trong việc đạt được mục tiêu các hệ thống máy tính "an toàn và có thể kiểm soát được", theo một nhân viên chính phủ Trung Quốc.

Trên Weibo, cư dân mạng Trung Quốc đùa rằng Microsoft "đã cho họ nghỉ nửa ngày". Một người bình luận, "công ty chúng tôi vừa chuyển sang máy tính mới dùng hệ điều hành HarmonyOS nên không chung vui cùng các bạn được rồi”.

(Theo SCMP, CNBC)