Vì sao Trung Quốc tập trung phát triển chùm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp?

Theo hồ sơ phân bổ phổ tần số do Trung Quốc đệ trình lên Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) vào tháng 9 năm ngoái tiết lộ kế hoạch xây dựng hai chùm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO) với tổng cộng 12.992 vệ tinh.

Theo đó, dự án này có tên là “Guowang” sẽ bao gồm các chùm vệ tinh tầm thấp hoạt động ở độ cao từ 500 km - 1.145 km so với mặt đất và có độ nghiêng từ 30 đến 85 độ. Các vệ tinh sẽ hoạt động trên nhiều băng tần số khác nhau.

{keywords}
Minh họa vùng phủ sóng vệ tinh cho các dịch vụ viễn thông

Tiết lộ gần đây của các quan chức cấp cao Trung Quốc cho thấy rằng, các kế hoạch triển khai dự án đang được thúc đẩy.

Bao Weimin, một quan chức cấp cao của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC), nhà thầu vũ trụ chính của Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch và phát triển vệ tinh internet dựa trên không gian và đã phóng vệ tinh thử nghiệm”.

Trong khi đó, Ge Yujun, Chủ tịch của công ty China Spacesat, một công ty con của CASC cho biết thêm rằng, các cơ quan liên quan đang tiến hành lập kế hoạch tổng thể cho việc xây dựng chùm vệ tinh tầm thấp mang tên Hongyan và Hongyun.

Cả hai chùm vệ tinh này được công bố vào khoảng năm 2018, bao gồm hàng trăm vệ tinh hoạt động trong quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất.

Một số vệ tinh cũng đã được phóng lên không gian để xác minh công nghệ. CASC dự định sẽ phóng 60 vệ tinh trong chùm vệ tinh Hongyan ban đầu trên quỹ đạo vào năm 2022.

Không rõ dự án chùm vệ tinh này sẽ tiến hành như thế nào nhưng việc phát triển Internet vệ tinh đã trở thành ưu tiên của chính phủ Trung Quốc.

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã đưa thêm danh mục “Internet vệ tinh” vào danh sách “cơ sở hạ tầng mới” vào tháng 4/2020.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc được phê duyệt gần đây cho giai đoạn 2021-2026 và các mục tiêu đến năm 2035 cũng đã yêu cầu xây dựng một mạng lưới liên lạc tích hợp, quan sát Trái Đất và vệ tinh dẫn đường.

Trung Quốc đã xây dựng hệ thống định vị và dẫn đường Beidou. Nước này cũng đang triển khai các vệ tinh Gaofen cho Hệ thống quan sát Trái Đất có độ phân giải cao (CHEOS).

Với việc phát triển nhanh chóng các chùm vệ tinh tầm thấp của các công ty như SpaceX và OneWeb trong thời gian qua, cùng với việc lên kế hoạch triển khai chùm vệ tinh của Amazon, Telesat và Trung Quốc trong thời gian tới, đòi hỏi các tổ chức quốc tế phải có các biện pháp cần thiết để điều phối sự hoạt động của chúng nhằm tránh các va chạm có thể xảy ra.

Ngoài ra, các chùm vệ tinh lớn được đề xuất và đang phát triển đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gia tăng các mảnh vỡ trong không gian. Số lượng ngày càng tăng của các vệ tinh tầm thấp cũng là một mối đe dọa đối với việc nghiên cứu và quan sát thiên văn.

Phan Văn Hòa (theo Spacenews)

Huawei sắp phóng vệ tinh thử công nghệ mạng 6G

Huawei sắp phóng vệ tinh thử công nghệ mạng 6G

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei được cho là sẽ phóng 2 vệ tinh cùng vào tháng 7 tới nhằm thử nghiệm công nghệ mạng 6G.

tin nổi bật

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

SIM không chính chủ: Hệ lụy chính chủ chịu

Cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những hệ luỵ từ SIM không chính chủ vẫn chưa chấm dứt.

Lỏng lẻo trong quá trình đăng ký SIM thuê bao di động

Quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn còn lỏng lẻo, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhà mạng nào có tốc độ nhanh nhất Việt Nam Quý 1/2022?

Đây là kết quả thống kê dựa trên số liệu của 4 nhà mạng di động có thị phần lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Việt Nam sắp có tuyến cáp quang biển ADC, giải mối lo mạng chậm

ADC là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Từ 21h29 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.

Đề xuất mới nhằm tăng lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money

Sau 4 tháng triển khai, đã có hơn 1 triệu thuê bao đăng ký, sử dụng Mobile Money. Trong số này, có 60% người dùng đến từ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.