Sony đã có một tuần lễ thành công khi họ smartphone đầu bảng Xperia Z5 gây được ấn tượng mạnh tại triển lãm IFA 2015. Forbes đã liệt kê 5 lý do người dùng nên cân nhắc mua Z5 Premium, trong khi PhoneArena và Digital Trends nhất trí rằng, họ Z5 là những smartphone xuất sắc nhất của sự kiện năm nay.

Có thể nói, từ đầu năm 2015 đến nay, chiến lược smartphone của Sony khá gây hoang mang và khiến người ta thất vọng nhiều hơn là hài lòng. Những tháng đầu năm, Sony phát đi tín hiệu nhiễu loạn về tương lai của mảng di động - không ai biết mảng này sẽ bị co gọn lại hay sẽ bị rao bán. Việc đặt tên cho Xperia Z4 cũng như tung hỏa mù, khi lúc thì Z3+, lúc lại Z4v ở các thị trường khác nhau. Giới công nghệ không khỏi có cảm giác Sony đang mất phương hướng.

{keywords}

Tuy nhiên, có vẻ như hành quân đến Berlin, Sony đã tìm lại được lối đi cho mình. Thông điệp thương hiệu rõ ràng: Con số chủ chốt là 5 (với bộ ba Z5 Premium, Z5 chuẩn và Z5 Compat). Giá bán cũng thể hiện rõ tham vọng của hãng: không e dè, không né tránh iPhone mà đối đầu trực diện.

Hiện chưa rõ người dùng có chấp nhận mức giá bán lẻ mà Sony ấn định cho bộ ba sản phẩm này hay không. Betanews bình phẩm mức giá này "hơi điên rồ". Cụ thể, website của chính Sony tại Anh thì niêm yết Z5 Compact với giá 549 bảng (tương đương 833 USD), 599 bảng (909 USD) cho Z5 và 699 bảng (khoảng 1060 USD) cho Z5 Premium tại thời điểm ngày 3/9, khi vừa mới công bố bộ ba này ở triển lãm.

{keywords}

Tuy nhiên, chỉ sau đó 3 ngày, Sony đã quyết định giảm giá mạnh tay cho cả 3 model. Mức giá mới cụ thể là 429 bảng (khoảng 651 USD) cho Z5 Compact, 549 bảng (833 USD) cho Z5 và 629 bảng (954 USD) cho Z5 Premium. Như vậy là so với giá gốc, Z5 Compact đã được giảm tới 22%, Z5 giảm 8% còn Z5 Premium rẻ hơn 10%.

Để so sánh, giá bán của iPhone 6 tại Anh bản 16GB hiện là 539 bảng, 64GB là 539 bảng còn iPhone 6S có giá 619 bảng cho bản 16GB (699 bảng cho bản 64GB). Tùy thuộc vào dung lượng bộ nhớ, giá bán của bộ ba Z5 hoặc là tương đương với iPhone 6, hoặc là trong một số trường hợp còn đắt hơn.

Lý giải cho hiện tượng này, một số nguồn tin cho hay lượng đặt mua trong ngày đầu khá yếu đã buộc Sony  phải điều chỉnh lai giá bán lẻ của mình. Số khác lại tin rằng, bản thân Sony cũng tự nhận thấy định giá Z5 như vậy là quá cao và muốn tăng cơ hội cạnh tranh với iPhone thì cần phải điều chỉnh.

Bán đắt để nổi bật?

Tuy vậy, dù thừa nhận giá bán của bộ ba Z5 có hơi cao, song tờ Forbes  uy tín lại đánh giá, Sony có lý khi khi theo đuổi chiến lược giá như vậy. "Không có nguyên tắc nào quy định bạn không được phép bán đắt hơn iPhone cả. Không có lý do gì để giới hạn chính mình trong mức giá mà Tim Cook áp dụng cho smartphone mà ông ấy bán ra. Nếu như bạn theo đuổi cách nghĩ đó, smartphone của bạn sẽ luôn là kẻ đứng sau iPhone. Chúng tôi cho rằng, Sony muốn tạo ấn tượng với thị trường rằng Xperia Z5 hoàn toàn đứng ngang hàng, thậm chí là cao hơn iPhone khi định giá như vậy", trang này phân tích.

Sony vẫn là một thương hiệu mạnh với ưu điểm là thiết kế sang trọng, thời trang. Họ máy Xperia Z5 lần này cũng rất xuất sắc chứ không mờ nhạt như Z3+. Tất nhiên, việc bán đắt hơn các smartphone Android khác là một sự mạo hiểm lớn, nhất là khi giá bán smartphone trung bình đang ngày một kéo tụt xuống, với sự xuất hiện của những con dế Xiaomi hay OnePlus mới.

Người dùng khi tìm kiếm smartphone "tốt nhất" luôn ngó vào phân khúc smartphone cao cấp, đầu bảng. Với việc họ Z5 hiện đứng đầu danh mục về giá bán, chúng sẽ tự động được nhiều người dùng để ý. Các nhân viên bán hàng sẽ rất muốn bán được Xperia để ghi nhận doanh số cao. Nếu như Sony khôn ngoan tăng tỷ lệ hoa hồng cho các kênh bán lẻ lên để đảm bảo rằng các nhân viên bán hàng hào hứng giới thiệu Xperia như là smartphone "tốt nhất", "đắt nhất" thị trường với khách hàng, hiệu quả sẽ còn lớn hơn nữa.

Năm ngoái, Sony từng rập rình áp dụng chiến lược này cho Xperia Z3. Cấu hình cao cấp rồi, chiến dịch quảng cáo cũng đã xúc tiến, nhưng Sony lại lựa chọn mức giá tầm trung để tăng thị phần. Việc định giá đó đã đẩy Z3 vào nhóm smartphone có sự cạnh tranh khốc liệt nhất và không có cơ hội được người dùng chú ý nhiều.

Giờ đây, Sony đã quyết định không muốn chen chúc trong cuộc đua ít lợi nhuận đó nữa. Hãng đặt mục tiêu tham vọng hơn, nhưng đi kèm với đó, đòi hỏi Sony phải có một chiến lược marketing thông minh, công nghệ ưu việt hơn các hãng khác. Tất nhiên, đáp án sẽ chỉ có được khi sản phẩm chính thức lên kệ vào tháng 10, khi đối thủ mạnh nhất - iPhone 6s và 6s Plus cũng sẽ đổ bộ. Còn hiện tại, mọi thứ đều chỉ là phân tích lý thuyết mà thôi.

T.Cầm