Tổng giá trị giao dịch thực hiện qua hệ thống kết nối thanh toán của Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) năm 2018 đạt 1,75 triệu tỉ đồng, tăng 164% so với năm trước; tỉ lệ người sử dụng thanh toán bằng thiết bị di động (mobile payment) cũng tăng từ 37% lên đến 61% chỉ trong một năm từ 2018 đến nay. Điều này làm càng làm cho cuộc đua ví điện tử tại Việt Nam ngày càng trở lên gấp rút hơn bao giờ hết.
Cuộc đua giành thị phần Ví điện tử
Có tới gần 100 công ty Fintech đang hoạt động tại thị trường Việt Nam hiện nay, trong đó, ví điện tử là hình thức hoạt động sôi nổi và hấp dẫn nhất thị trường. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử.
Sức nóng của cuộc đua thanh toán điện tử khiến các công ty ra sức tìm kiếm các kết nối và phát triển sản phẩm của mình sao cho đáp ứng được tối đa có thể nhu cầu của người dùng. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi mở và sử dụng ví điện tử để thanh toán được tới tấp đưa ra. Các mức chiết khấu cho từng dịch vụ cũng ngày càng được cải thiện.
Cuộc đua sắp đến hồi kết của những “ông lớn”
Theo giới chuyên môn, thị trường còn rất lớn nên các trung gian thanh toán vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, để hiệu quả đạt được tốt nhất, các thương hiệu tên tuổi đã và đang gia tăng triển khai nhiều sản phẩm với giải pháp công nghệ mới nhằm thu hút người dùng đến với dịch vụ của mình.
Cụ thể, năm 2018 Payoo đang được xem là trung gian thanh toán dẫn đầu thị trường với tổng giá trị giao dịch vào khoảng 3 tỷ USD. Trong quý I năm 2019, đơn vị này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, VTC Pay cũng là đơn vị có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2019. Ra mắt đã được 11 năm, VTC Pay là ứng dụng đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam với các dịch vụ thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ game…; Đồng thời cũng là đối tác cung cấp cổng thanh toán cho hơn 6000 công ty trong và ngoài nước. Gần đây nhất, VTC Pay đã được thêm vào phương thức thanh toán chính thức của Google Play, giúp cho người dùng có thể mua hàng trên Google Play không cần thẻ Visa, chỉ cần thẻ nội địa.
Với Ví điện tử VTC Pay, người dùng có thể thanh toán tất cả các dịch vụ trên Google Play (bao gồm: gia hạn dịch vụ, mua lượt chơi, mua vật phẩm trong bên trong ứng dụng được tải từ Google Play, tải phim, mua sách, mua nhạc…). Điều này hứa hẹn mang đến sự trải nghiệm tuyệt vời và rộng khắp về việc thanh toán đơn giản - nhanh chóng - thuận tiện cho hàng triệu khách hàng. Bởi chỉ cần liên kết lần đầu, trong những lần thanh toán sau trên Google Play, người dùng chỉ cần “Thanh toán 1 chạm” là giao dịch sẽ hoàn tất.
Người dùng cần có ứng dụng Ví VTC Pay để có thể thanh toán trên Google Play. Chi tiết mời độc giả xem thêm tại đây |
Theo quan điểm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến thì thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn bùng phát và sau giai đoạn này sẽ chỉ còn lại 3 - 4 đơn vị có thị phần đủ lớn đủ mạnh để tồn tại. Những ví điện tử nào sẽ trở thành “ông hoàng – bà hoàng” ví điện tử của tương lai? Chúng ta hãy cùng chờ nhé!