Theo video được kênh truyền hình PressTV của Iran công bố, vị trí chính xác của căn cứ nằm dưới dãy núi Zagros này không được tiết lộ, dù phóng viên PressTV cho biết anh đã di chuyển trên trực thăng trong gần 40 phút từ thành phố Kermanshah để đến được căn cứ.

Phóng viên này sau đó đã gặp Thiếu tướng Mohammad Bagheri - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, và Thiếu tướng Abdolrahim Mousavi - Tư lệnh lục quân Iran, tại căn cứ ở dãy Zagros, nơi được cho là có “hơn 100 UAV chiến đấu, trinh sát và tấn công được quân đội Iran lưu giữ".

Thiếu tướng Bagheri mô tả địa điểm này là "cơ sở hoạt động an toàn cho các thiết bị bay không người lái chiến lược". "Chúng tôi không bao giờ đánh giá thấp các mối đe dọa, chúng tôi không bao giờ cho rằng đối phương đang say ngủ. Chúng tôi luôn thận trọng và cảnh giác", ông nói thêm.

Thiếu tướng Mousavi thì tiết lộ căn cứ này nằm ở vị trí "vài trăm mét dưới lòng đất", song không cho biết thêm chi tiết.

Video căn cứ UAV bí mật dưới lòng đất được truyền hình Iran công bố

Quân đội Iran cũng lần đầu tiên công bố 2 thành tựu quân sự mới tại căn cứ bí mật, được gọi là căn cứ UAV chiến lược 313. Thành tựu đầu tiên là tên lửa hành trình Heidar 1, có tầm bắn tới 200km, đạt tốc độ tối đa 1.000 km/giờ và là tên lửa hành trình đầu tiên có khả năng phóng từ UAV. Thành tựu thứ hai là UAV hành trình Heidar 2 có thể được gắn trên trực thăng.

Tướng Bagheri cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của UAV trong tác chiến hiện đại và cho biết quân đội Iran luôn đề cao vai trò sử dụng các phương pháp và thiết bị mới ở những cuộc xung đột trong tương lai. Theo ông, UAV ngày càng trở nên quan trọng hơn trong các hoạt động phòng thủ, tấn công ở cả trên bộ, trên biển và trên không, cũng như trong việc trinh sát, tác chiến điện tử, vận chuyển hàng hóa và hàng chục hoạt động khác.

Việc tiết lộ căn cứ bí mật trên diễn ra 1 ngày sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ 2 tàu chở dầu của Hy Lạp ở vùng Vịnh, nhằm trả đũa việc Mỹ tịch thu dầu của Iran từ một tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Hy Lạp. 

Các vụ bắt giữ đã làm gia tăng căng thẳng vào thời điểm nhạy cảm, khi Iran và các cường quốc trên thế giới đang tìm cách khôi phục một thỏa thuận hạt nhân mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ và áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh