Trong đoạn video được quay từ thiết bị bay không người lái và được công bố hôm 18/4, đoàn xe của Nga gồm 6 phương tiện, trong đó có một số sơn chữ Z màu trắng - biểu tượng của lực lượng Nga. Các phương tiện này đang di chuyển về phía nam Mariupol, dọc theo Đại lộ Metallurgists, thì dường như gặp phải chướng ngại vật trên đường đi, buộc phải rẽ vào lối đi nhỏ ngay bên ngoài quán cà phê Ararat.

Đúng lúc đó, một nhóm binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov của Ukraine, gồm ít nhất 9 người, tiến về phía đoàn xe đã ngừng di chuyển. Nhóm lính này tìm cách tiếp cận và nổ súng về hướng đoàn xe của lực lượng Nga.

Cuộc phục kích khiến ít nhất 3 trong số 6 phương tiện từ đoàn xe của Nga bốc cháy, buộc nhiều binh sĩ Nga phải xuống xe, tìm nơi ẩn nấp. Nhóm binh sĩ Ukraine sau đó vòng qua quán cà phê Ararat rồi ném lựu đạn qua một bức tường gạch, nhắm vào hướng các binh sĩ Nga đang nấp giữa một chiếc xe và bức tường.

Video: Telegraph

CNN đã xác định vị trí địa lý và tính xác thực của video, nhưng chưa xác định rõ thời điểm cuộc phục kích xảy ra hay số lượng binh sĩ thương vong. Phía Nga cũng chưa lên tiếng về tính xác thực của đoạn video này.

Tiểu đoàn Azov là một lực lượng bán quân sự với số lượng binh sĩ ước tính khoảng 900 người. Đây là một lực lượng gây nhiều tranh cãi, từng bị cáo buộc là tập hợp của những tay súng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và mang tư tưởng tân phát xít, và là một phần nguyên nhân khiến Nga quyết định mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tiểu đoàn Azov từng có thời gian chiến đấu trên tiền tuyến chống lại các lực lượng ly khai thân Nga ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Vài tháng sau khi giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol từ tay phe ly khai, lực lượng này chính thức trở thành một phần của lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine kể từ ngày 12/11/2014.

Mariupol hiện là một điểm nóng trong các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm 17/4 kêu gọi các binh sĩ Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí, nhưng sau đó xác nhận tối hậu thư đã bị phớt lờ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết "tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc về quân sự, vừa rất đau lòng", đồng thời tuyên bố "Mariupol có thể là lằn ranh đỏ" trong tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 17/4 tuyên bố, thành phố Mariupol bị quân đội Nga bao vây kể từ ngày 1/3, nhưng hiện vẫn chưa thất thủ. Quân đội Ukraine bị mắc kẹt trong thành phố vẫn đang cầm cự trước đà tiến công của Nga, bất chấp tương quan lực lượng áp đảo.

Theo truyền thông Nga, phần lớn binh sĩ Ukraine tại Mariupol hiện tập trung ở Azovstal, một trong những nhà máy gang thép lớn nhất châu Âu và được xem là "thành trì kháng chiến" cuối cùng của Ukraine ở thành phố này. 

Việt Anh