“Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào 84 cơ sở quân sự của Ukraine, trong đó bao gồm việc phá hủy nhà máy sửa chữa đầu đạn cho tên lửa đạn đạo Tochka-U nằm ở thành phố Dnepr thuộc vùng đông nam Ukraine. Có 47 khu vực tập trung binh lực và các trang thiết bị quân sự của Ukraine, cùng 22 hỏa điểm pháo binh cũng bị chúng tôi tấn công”, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói hôm 18/4. 

Một cơ sở quân sự Ukraine bị Nga tấn công hôm 18/4. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

“Chúng tôi cũng tiến hành một cuộc không kích bằng tên lửa nhằm vào Trung tâm Hậu cần số 124 của quân đội Ukraine nằm gần thành phố Lviv, và phá hủy một lượng lớn vũ khí có xuất xứ nước ngoài đang được cất giữ ở đó”, ông Konashenkov nói thêm.

Theo ông Konashenkov, quân đội Nga kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine đã phá hủy 139 chiến cơ; 250 hệ thống phòng không; 2.337 xe tăng và xe bọc thép; 254 bệ phóng tên lửa; 1.009 pháo và súng cối cùng gần 2.200 xe quân sự của đối phương.

Mỹ bác tin ông Biden sẽ đến Kiev

“Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch tới thăm thành phố Kiev, dù người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ mong muốn nhà lãnh đạo nước Mỹ tới đó nhằm ‘thể hiện’ sự ủng hộ với Ukraine. Để tôi nhắc lại một lần nữa, không có kế hoạch nào được lập ra để ông Biden tới đó”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói hôm 18/4 (giờ Mỹ).

“Nếu có ai đó định đi, chúng tôi hay bất kỳ cơ quan chính phủ nào sẽ không nêu chi tiết về người sẽ tới Kiev hay thời điểm chuyến đi diễn ra, vì những lý do an ninh”, bà Psaki nói thêm.

Đòng thời, bà Psaki cũng bày tỏ hy vọng về việc đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kiev sẽ sớm mở cửa trở lại. “Đấy đương nhiên là nhiệm vụ của chúng tôi. Việc có sự hiện diện ngoại giao tại Kiev nắm vai trò rất quan trọng”, Thư ký báo chí Nhà Trắng tuyên bố.

Trang tin Al Arabiya nhận định, chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Mỹ Biden sẽ đặt ra một vấn đề thách thức về an ninh phức tạp. Thay vào đó, một quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Antony Blinken hoặc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ hợp lý hơn.

Mỹ lên kế hoạch huấn luyện lực lượng pháo binh của Ukraine

“Việc Mỹ huấn luyện các binh sĩ Ukraine việc điều khiển các hệ thống pháo sẽ diễn ra trong những ngày tới. Việc huấn luyện đương nhiên sẽ diễn ra bên ngoài lãnh thổ Ukraine”, tờ Al Jazeera dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói hôm 18/4.

Theo tờ Al Jazeera, việc huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành pháo có liên quan tới gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi tuần trước.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho chính quyền Kiev những ‘khả năng tự vệ’. Những ‘khả năng tự vệ’ mới bao gồm các hệ thống pháo binh, đạn pháo và xe bọc thép chở quân. Tôi đảm bảo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng, người dân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với những người Ukraine dũng cảm trong cuộc chiến vì tự do của họ”, ông chủ Nhà trắng khi đó nói.

Tuấn Trần