Máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới Y-20 vừa tiến hành sứ mệnh không vận đầu tiên với các binh sĩ Trung Quốc trong tuần này.

Theo Global Times và Sputniks, hôm 8/5, Shen Jinke - phát ngôn viên Không quân Trung Quốc cho biết, máy bay vận tải Y-20 mới do nước này sản xuất đã tiến hành diễn tập với các lính dù. Theo quan chức này, sự kiện trên đánh dấu một bước tiến nữa về năng lực chiến đấu và khả năng vận chuyển tầm xa của không quân Trung Quốc.

Quan chức trên không tiết lộ chuyến bay diễn ra ở đâu. Tuy nhiên, thông báo được đưa ra cùng thời điểm với những hình ảnh và video về máy bay khổng lồ này xuất hiện trên các mạng xã hội Trung Quốc. Một số bức ảnh về máy bay Y-20 được đăng tải trên Tân Hoa xã nhưng không đề ngày. 

Trong bài viết đăng trên tài khoản của không quân Trung Quốc ở mạng xã hội Weibo hôm 8/5, ông Shen nói, máy bay Y-20 đã gia nhập không quân nước này từ tháng 7/2016 và đã xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội vào tháng 7/2017. Hiện, Y-20 đã bắt đầu tham gia huấn luyện chiến đấu.

Theo trang Popular Mechanics, chiếc Y-20 nhỉnh hơn Ilyushin Il-76 của Nga. Dù máy bay vận tải C-17 của Mỹ lớn hơn chiếc Y-20 khi rỗng nhưng việc sản xuất máy bay vận tải hạng nặng này của Mỹ đã bị ngừng lại năm 2015.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày 9/5/2001, thảm kịch tồi tệ nhất liên quan tới thể thao xảy ra ở Ghana, khi 127 cổ động viên thiệt mạng trong trận đấu bóng đá giữa đội Hearts of Oak và Asante Kotoko.

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ sang thăm thành phố Đại Liên, Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.