Theo hãng tin RT, cuộc tập trận “Eqtedar 1402” được tiến hành từ ngày 27/10 tại vùng Nasrabad thuộc tỉnh Isfahan, miền trung Iran

Chuẩn tướng Karim Cheshak, người phát ngôn của cuộc tập trận, cho hay lực lượng bộ binh, nhiều khí tài quân sự, chiến đấu cơ, máy bay không người lái (UAV), và các phương tiện tác chiến điện tử đã được điều động tham gia tập trận. 

Ông Cheshak cho biết thêm phi đội khoảng 200 chiếc trực thăng đã thực hiện các nhiệm vụ trong ngày đầu diễn tập. Mục tiêu của đợt tập trận là đánh giá mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng mặt đất Iran, và xem xét chiến thuật tác chiến. Ngoài ra, Iran muốn “cải thiện sức mạnh răn đe khi đối mặt với các mối đe dọa mới, và thúc đẩy an ninh ổn định”. 

Cũng theo ông Cheshak, cuộc tập trận được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 chú trọng tới vận chuyển 4 lữ đoàn tới khu vực tập trận. Giai đoạn 2 liên quan tới hoạt động trinh sát. Giai đoạn 3 và 4 diễn tập phòng thủ bờ biển, và hoạt động trên không vào ban đêm. Tuy nhiên, số binh sĩ Iran tham gia sự kiện không được tiết lộ. 

Truyền thông địa phương đã cho công bố đoạn video về hàng chục xe tăng xuất hiện trên sa mạc, cùng nhiều trực thăng chuẩn bị cất cánh từ một sân bay.

Cuộc tập trận quy mô lớn của Iran diễn ra sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ đã không kích vào các cơ sở quân sự ở miền đông Syria hôm 26/10. Theo Mỹ, các mục tiêu bị tấn công là “nơi được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran” sử dụng.  

Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Washington không muốn xung đột với Tehran, nhưng “nếu Iran và các lực lượng ủy nhiệm tấn công binh sĩ Mỹ ở bất cứ đâu”, Washington sẽ đáp trả “nhanh chóng và dứt khoát”.