Video: Voenhronika.ru/ RT

“Các lực lượng vũ trang Ukraine thường pháo kích vị trí của chúng tôi vào buổi sáng. Do vậy, chúng tôi phải chiến đấu liên tục để phản công, cũng như yểm trợ cho các lực lượng khác tiến lên”, một binh sĩ thuộc tổ điều khiển pháo phản lực đa nòng BM-27 Uragan nói với nhóm phóng viên chiến trường của hãng tin RT.

Pháo phản lực đa nòng BM-27. Ảnh: Military Today

BM-27 Uragan ‘Cuồng phong’ là pháo phản lực đa nòng được giới khoa học quân sự Liên Xô thiết kế và đưa vào biên chế trong quân đội vào cuối thập niên 1970. Tổng trọng tải của hệ thống BM-27, bao gồm xe tải và bệ pháo, là 20 tấn; dài 9,63m; rộng 2,8; cao 3,23m. Kíp chiến đấu có 4 người gồm trưởng xe, xạ thủ, lái xe và binh sĩ phụ trách công việc đo tọa độ mục tiêu đối phương.

Bản vẽ thiết kế bên ngoài của BM-27 Uragan. Ảnh: Army Recognition 

Theo trang quân sự Military Today, BM-27 sử dụng khung gầm là xe tải ZiL-135LMP được trang bị hai động cơ ZiL-375 có sức kéo 180 mã lực/chiếc. Nhờ vậy, vận tốc xe có thể đạt 65 km/giờ ở địa hình bằng phẳng và tầm hoạt động đạt 500km. Thời gian để Uragan chuyển từ trạng thái hành quân sang sẵn sàng chiến đấu sẽ mất 12 phút. Sau khi khai hỏa, tổ tác chiến sẽ cần khoảng 3 phút để rời khỏi vị trí bắn.

Để tăng khả năng tác chiến của BM-27 Uragan cho nhiều loại tình huống trên chiến trường, giới khoa học quân sự Liên Xô đã chế tạo một số kiểu đạn khác nhau cho pháo phản lực này.

Bản vẽ tên lửa 9M59 được BM-27 Uragan sử dụng. Ảnh: Missilery.info
Thông số các loại tên lửa được chế tạo cho BM-27 Uragan

Tuấn Trần