Lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8/2021, sau khi chính quyền Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn sụp đổ. Ngoài ra, ngày 31/8 được Taliban xem là dịp kỷ niệm ngày lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan.

Theo hãng tin RT, buổi diễu hành ở căn cứ không quân Bagram hôm 14/8 đã có sự xuất hiện của các loại xe tăng, pháo, và máy bay có từ thời Liên Xô cũ, cùng hàng chục xe bọc thép do Mỹ sản xuất nhưng bị bỏ lại trong quá trình rút quân. Nhiều cuộc diễu hành khác có sự tham gia của các loại vũ khí Mỹ cũng đã được tổ chức ở Kabul, tỉnh Kandahar, và các nơi khác trên lãnh thổ Afghanistan.

Các video về sự kiện cho thấy, lực lượng an ninh Afghanistan mặc đồng phục diễu hành với súng trường và súng máy hạng nặng. Một đoàn xe máy phô diễn những quả bom tự chế từng được sử dụng trong các cuộc phục kích ven đường nhằm vào các lực lượng do Mỹ dẫn đầu trong chiến tranh ở Afghanistan.

Hàng nghìn người đã tham dự sự kiện bao gồm các quan chức cấp cao Taliban, cùng với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Mỹ và các đồng minh đã điều quân tới Afghanistan vào năm 2001 để chống lại nhóm khủng bố Al-Qaeda và các nhóm thánh chiến khác trong “Chiến dịch chống khủng bố” toàn cầu của Washington sau vụ khủng bố ngày 11/9. Các lực lượng phương Tây nhanh chóng giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul, nhưng Taliban vẫn hoạt động trên nhiều vùng đất rộng lớn, và cuộc chiến chống lại nhóm nổi dậy đã kéo dài nhiều năm.

Tuy nhiên, Taliban đã chiếm lại một số thủ phủ ở các tỉnh của Afghanistan, cũng như hành quân đến Kabul mà không vấp phải sự kháng cự nào vào tháng 8/2021. Việc Kabul bị thất thủ đã buộc Lầu Năm Góc phải tiến hành sơ tán khẩn cấp các nhà ngoại giao và công dân Mỹ.

Người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan là Thiếu tướng Chris Donahue. Ông đã lên máy bay vận tải quân sự ngay trước khi thời hạn rút quân hết hạn vào ngày 31/8/2021, kết thúc chiến dịch quân sự kéo dài 20 năm và tiêu tốn hàng tỷ USD của Mỹ. Washington đã bị chỉ trích gay gắt vì cách xử lý cuộc sơ tán mà trong đó 13 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng, và để lại hàng nghìn người Afghanistan đồng minh.