Theo The Drive, truyền thông Ukraine mới đây đã đăng tải đoạn video quay lại cảnh phi công của nước này dùng súng máy để đánh chặn UAV Nga giữa không trung.

Trong đoạn video, không quân Ukraine đã triển khai máy bay hạng nhẹ Aeroprakt A-22 để truy đuổi UAV của đối thủ. Một phi công có nhiệm vụ điều khiển máy bay, trong khi người còn lại dùng súng máy Malyuk bắn hạ mục tiêu trên không.

"Ý tưởng sử dụng máy bay hạng nhẹ chở theo một lính bắn tỉa để đánh chặn UAV được Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) đề xuất. Chiếc A-22 xuất hiện trong video được mua với giá khoảng 35.000 USD", một nhà báo Ukraine tiết lộ.

Phi công Ukraine dùng súng máy bắn hạ UAV của Nga. Video: Telegram

Truyền thông Ukraine cho biết, việc sử dụng các loại máy bay hạng nhẹ như A-22 để ngăn chặn các UAV cỡ nhỏ của Nga là một biện pháp hiệu quả và tiết kiệm. Ở thời điểm hiện tại, Kiev không quá dư dả các loại vũ khí phòng không vác vai (MANPADS), trong khi các hệ thống phòng không như Patriot lại quá đắt đỏ và không phù hợp để đánh chặn các mục tiêu kiểu này.

Aeroprakt A-22 là loại máy bay giá rẻ, có thể được sản xuất ở bất kỳ đâu. Một chiếc A-22 có thể chở theo 2 người, và có tầm hoạt động khoảng 1.000km.

Trước A-22, Ukraine cũng sử dụng máy bay huấn luyện Yak-52 cho các nhiệm vụ tương tự. Tuy vậy, thiết kế buồng lái của A-22 tạo ra cho xạ thủ góc bắn thuận lợi hơn.