Theo Insider, vào cuối tuần qua, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại quân đội nước này sử dụng UAV cảm tử để bắn hạ một xe tăng T-90 của Nga. Cuộc tập kích diễn ra ở gần khu định cư Klishchiivka, vùng Donetsk, do Lữ đoàn đổ bộ đường không số 80 thực hiện.

Trong đoạn video, UAV trinh sát của Ukraine đã phát hiện chiếc T-90 bị mắc kẹt trên một sườn đồi, và đang tìm cách để thoát ra. Tận dụng thời gian chiến xa Nga không thể di chuyển, Lữ đoàn số 80 đã nhanh chóng sử dụng một UAV cảm tử để tấn công. Sau khi bị tập kích, xe tăng T-90 đã phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Các chuyên gia quân sự cho biết, UAV cảm tử đang ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng trong cuộc xung đột. Chỉ với một UAV có giá khoảng 500 USD, quân đội Ukraine có thể bắn nổ một xe tăng trị giá hơn 1 triệu USD của đối thủ.

Báo cáo từ trang theo dõi quân sự Oryx cho biết, Nga đã tổn thất hơn 2.200 xe tăng các loại kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

T-90 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, được đưa vào biên chế từ năm 1995. Chiến xa này được đánh giá cao ở tính cơ động và khả năng tấn công mạnh mẽ. Xe tăng của Nga nặng khoảng 48 tấn, sử dụng động cơ V-84MS, tốc độ tối đa đạt 60km/h trên địa hình bằng phẳng.

Vũ khí chính của T-90 là pháo 2A46M-5 125mm, bên cạnh đó là 1 súng máy hạng nặng KORD 12,7mm và 1 súng máy PKT 7,62 mm. Xe tăng này có thể sử dụng tên lửa 9M119 Refleks, được thiết kế để tấn công xe bọc thép hoặc trực thăng. Về khả năng phòng thủ, T-90 được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 ở mặt trước thân xe và tháp pháo.