Ngày 23/3, PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân là Đ.V.K (41 tuổi, ở Hưng Yên) bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn.

Theo lời kể của người nhà, cách 9 ngày vào viện, bệnh nhân ăn tiết canh ngan mua ở chợ. Một ngày sau, bệnh nhân xuất hiện sốt kèm đau đầu, mệt nhiều. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa Phố Nối, Hưng Yên, điều trị.

Đến ngày 13/3, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, vật vã, kích thích nên đã được đưa đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả cấy dịch não tủy cho thấy ông bị nhiễm liên cầu lợn Streptococcus suis. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh ngan.

Bác sĩ Cường đánh giá tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ngoài trường hợp này, trung tâm còn đang điều trị cho ông H.V.E (73 tuổi, Ở Duy Tiên, Hà Nam) cũng mắc bệnh tương tự.

Theo người nhà, ngày 6/3, ông E. được hàng xóm cho một con lợn khoảng 50 kg bị ốm. Người đàn ông này đã giết mổ lợn và nấu ăn. Sau một ngày, ông xuất hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao và mê hoảng, được gia đình đưa vào Bệnh viện Hưng Hà (Hưng Yên). Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết/suy đa tạng.

Do diễn biến nặng, ông được chuyển lên Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, vào ngày 8/3. Tại đây, bệnh nhân được cấp cứu, hồi sức tích cực, sử dụng kháng sinh liều cao và chăm sóc toàn diện. Đây là trường hợp điển hành mắc viêm màng não do liên cầu lợn sau khi tiếp xúc với con vật ốm chết trong quá trình giết và tiêu thụ thịt.

Mỗi năm, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, tiếp nhận và điều trị hàng chục ca nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn nhập viện trong tình trạng nặng. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ gặp di chứng cũng rất cao, phổ biến là điếc không hồi phục.

Bác sĩ Cường khuyến cáo vi khuẩn liên cầu lợn có thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm nấu chín kỹ. Bệnh chưa có vắc xin nên người dân cần lưu ý:

- Không nên giết mổ lợn ốm chết

- Cần đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt

- Bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh như tiết canh kể cả từ lợn, dê, ngan, vịt.

Khi có các triệu chứng của bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời.