Viện Hải dương học (hiện trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) có tiền thân là Sở Hải học nghề cá Đông dương do Toàn quyền Đông Dương ký sắc lệnh thành lập ngày 14/9/1922 trụ sở tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Đến năm 1993, Viện chính thức được mang tên Viện Hải dương học, có trụ sở chính ở Nha Trang và 2 phân viện ở Hà Nội và Hải Phòng. Năm 2001, hai phân viện tách ra thành các Viện độc lập với tên gọi riêng.

PGS.TS Đào Việt Hà - Viện trưởng Viện Hải dương học - cho biết qua thời gian, Viện đã có nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học và công nghệ biển, đóng góp to lớn trong sự nghiệp nghiên cứu biển, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển. Viện đã phát huy được thế mạnh nghiên cứu cả về lĩnh vực hải dương học, sinh thái môi trường và công nghệ nuôi trồng, công nghệ sinh học; thực hiện tốt nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế biển, sẵn sàng phục vụ cho sự nghiệp tiến ra biển khơi của quốc gia, trở thành một trung tâm nghiên cứu mạnh về hải dương học trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định được uy tín, vị thế trên trường quốc tế. 

Viện Hải dương học năm 2020

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Viện Hải dương học với hành trình 100 năm vượt qua những khó khăn và từng bước khẳng định vai trò của mình. Viện Hải dương học không chỉ nghiên cứu khoa học công nghệ, đào tạo hàng đầu của đất nước, mà còn khẳng định uy tín nghiên cứu biển trong khu vực và toàn cầu và từng bước tham gia vào các thiết chế quan trọng trên thế giới.  

Đồng thời, Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học của Viện Hải dương học hôm nay và trong tương lai sẽ luôn làm tốt trọng trách của mình. Các nhà khoa học sẽ vừa gìn giữ và kế thừa những thành tựu của nhiều thế hệ trước, vừa phát triển vừa xây dựng Viện lên một tầm cao mới trong sự nghiệp nghiên cứu biển của quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, gìn giữ hòa bình và hợp tác trên biển Đông và trên các vùng biển khác.

GS. Viện sĩ Châu Văn Minh (Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ  tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đánh giá các hoạt động khoa học của Viện Hải dương học đã đóng góp vào sự hiểu biết các quy luật của biển Việt Nam nói riêng và Biển Đông nói chung.

Các kết quả này không chỉ giúp Viện Hải dương học nâng cao vị thế, vai trò của Viện mà còn đóng góp vào sự phát triển của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, của tỉnh Khánh Hòa; góp phần thúc đẩy giáo dục về biển, đại dương của Việt Nam; mở rộng hợp tác và tăng cường hội nhập quốc tế. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Viện Hải dương học. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong buổi lễ này, Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Viện Hải dương học vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; trao huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho PGS.TS Võ Sĩ Tuấn (nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học) đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.