Sáng ngày 17/9, tại Hà Nội, Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện (KHKTBĐ) thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (CNBCVT) đã trang trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tham dự buổi lễ có Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Phó trưởng ban Kinh tế trung ương Ngô Đông Hải cùng nhiều quan chức, lãnh đạo bộ, ban, ngành, cục, vụ, viện nhà nước, đại diện chính quyền địa phương, các doanh nghiệp viễn thông cũng như các thế hệ cán bộ, công viên chức, nghiên cứu viên và giảng viên của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông VN nói chung và Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện nói riêng.

{keywords}

Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện Viện KHKTBĐ.

Tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Đại, Viện trưởng Viện KHKTBĐ, cho biết, kể từ khi được thành lập vào ngày 17/9/1966, suốt 50 năm qua, Viện KHKTBĐ đã đạt được nhiều thành tựu gắn liền với lịch sử hào hùng của đất nước và truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện (nay là ngành Thông tin và Truyền thông), từ thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện nay, Viện KHKTBĐ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển ICT và phục vụ phát triển các ngành kinh tế quốc dân. Viện đã triển khai 1885 công trình khoa học công nghệ, trong đó có 5 đề tài/dự án cấp nhà nước, 293 đề tài cấp Bộ và 196 đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Tập đoàn; 18 đề tài cấp Học viện, 487 đợt đo kiểm tra chất lượng mạng, dịch vụ và đề xuất giải pháp xử lý sự cố, nâng cao chất lượng mạng và dịch vụ; 886 hợp đồng dịch vụ và công trình chuyển giao công nghệ đưa các kết quả nghiên cứu vào mạng lưới, phục vụ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp và nhu cầu xã hội.

Ông Vũ Văn San, Giám đốc Học viện CNBCVT, cũng vô cùng tự hào khi có tới 3 bộ trưởng, thứ trưởng của ngành từng công tác tại Viện KHKTBĐ, đơn vị trực thuộc Học viện. Sau 50 năm xây dựng và phát triển, Viện đã nhận được nhiều giải thưởng khoa học công nghệ Nhà nước như 4 Giải thưởng VIFOTEC tập thể (2002-2005); 1 giải ba Giải thưởng nhân tài đất Việt(2005); 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại hội thi sáng tạo của Hội điện tử Việt Nam(1996 -2000), … Viện đã được nhiều lần các Lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, các bộ Ngành đến thăm và động viên, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương lao động hạng Nhất và 2 lần tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác.

{keywords}

Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng các quan khách chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Viện KHKTBĐ và Học viện CNBCVT.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chúc mừng Viện KHKTBĐ nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập và được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ông đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, nghiên cứu viên và giảng viên của Viện KHKTBĐ trong suốt chặng đường 50 năm qua.

Bộ trưởng ghi nhận, qua mỗi giai đoạn lịch sử, Viện KHKTBĐ đã gánh vác và hoàn thành xuất sắc các sứ mệnh do Đảng và Nhà nước giao phó, có những đóng góp không nhỏ cho lịch sử của ngành bưu chính viễn thông trước đây và ngành thông tin và truyền thông hiện nay. Từ nhiệm vụ ban đầu là nghiên cứu những vấn đề khoa học kỹ thuật bưu điện và truyền thanh, cho đến nay Viện KHKTBĐ đã trở thành đơn vị nghiên cứu hàng đầu về chuyên ngành bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông, đi đầu trong áp dụng, triển khai tiến bộ khoa học công nghệ vào các lĩnh vực này, cũng như xây dựng được một đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm, đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, luôn năng động, sáng tạo, cập nhật kịp thời kiến thức mới, sẵn sàng phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển của ngành và xã hội trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.  

Theo Bộ trưởng, việc Học viện CNBCVT đã được điều chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT từ tháng 7/2014 đến nay là thời cơ và vị thế mới để Viện KHKTBĐ tiếp tục phát huy các truyền thống quý báu của Viện, tiếp nối các thế hệ đi trước, thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược của Viện. Ông yêu cầu Viện cần chú trọng đến các hoạt động nâng cao tiềm lực, đội ngũ, tăng cường hợp tác, tích cực tham gia vào các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp nhà nước và cấp bộ, để nhanh chóng xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ cũng như tham gia đào tạo, xây dựng giáo trình, giáo án mà Học viện và Bộ đã giao.

Bộ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo Viện KHKTBĐ cũng cần tham gia cùng lãnh đạo Học viện, có những bước đi chủ động và sáng tạo hơn nữa trong đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động, để đáp ứng tốt các yêu cầu trong tình hình mới, vừa là cơ sở đào tạo đại học và trên đại học, vừa là trung tâm nghiên cứu chuyên ngành hàng đầu về bưu chính và viễn thông, thông tin và truyền thông, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Học viện là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ TT&TT, phát triển theo mô hình trường đại học hiện đại trên thế giới và hệ thống tổ chức quản lý hiệu quả cao, trên cơ sở chủ động khai thác, dùng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển ngành thông tin và truyền thông cũng như của toàn xã hội.

"Bộ TT&TT luôn quan tâm, theo sát và ủng hộ các hoạt động của Viện và tin tưởng rằng với truyền thống của mình, với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên năng động và tâm huyết, giàu trí tuệ, Viện cùng với Học viện sẽ giữ vững vị thế là đơn vị nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tuấn Anh