Hỗ trợ tích cực vì một nền nông nghiệp phát triển

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Cần Thơ và Yanmar (Nhật Bản), YARI Việt Nam được thành lập vào năm 2013 nhằm phục vụ cho sự phát triển công nghệ và hướng đến năm 2024, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển về cơ giới hóa và có nền nông nghiệp hiện đại.

Đến nay, YARI Việt Nam đã thực hiện một số công việc thực tiễn và hiệu quả. Điển hình như: thực nghiệm về máy cấy lúa, so sánh năng suất ở một số mật độ cấy máy qua các mùa vụ khác nhau bằng công nghệ của Yanmar; giới thiệu công nghệ mới: thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp có tính năng gom rơm, cuộn rơm, băm rơm và xử lý phân hủy rơm làm phân bón lại cho đồng ruộng.

{keywords}
Khảo sát ảnh hưởng của khoảng cách hàng sử dụng  máy cấy lúa VP6 và VP7 D25

YARI cũng nghiên cứu khuynh hướng sắp tới của chính sách nông nghiệp và nghiên cứu về việc tận dụng phế/phụ phẩm trong nông nghiệp và thủy sản, như: rơm rạ, mỡ cá, bã cà phê, hạt cao su để tạo thành các sản phẩm có giá trị như phân hữu cơ, nhiên liệu sinh học.

{keywords}
Bộ phận băm rơm cho máy gặt Yanmar

Thời gian qua, Yanmar đã tài trợ Đại học Cần Thơ máy móc nông nghiệp, thiết bị với kỹ thuật cao và cần thiết cho ĐBSCL với giá trị cao. Bên cạnh đó, đến nay có rất nhiều đề tài nghiên cứu được thực hiện bởi sinh viên và cán bộ của Trường Đại học Cần Thơ ...

Chương trình thực tập sinh tại Việt Nam và Nhật Bản vừa mới được khởi động nhằm cung cấp thêm kiến thức và trau dồi kỹ năng cá nhân cho sinh viên Đại học Cần Thơ.

{keywords}
Máy cấy lúa AP4 trên ruộng lúa-tôm kết hợp với nền đất yếu

Hướng đến nền nông nghiệp hiện đại

ĐBSCL có diện tích gieo trồng hằng năm chiếm 52% tổng diện tích gieo trồng nhưng đóng góp 56% tổng sản lượng và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu cả nước. Cơ giới hóa đồng bộ là yếu tố cơ bản để tiến tới phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong sản xuất lúa.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đảm bảo cho việc cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa được thuận lợi, bền vững, cần giải quyết các vấn đề quy hoạch và cải tạo lại đồng ruộng. Bởi ở vùng ĐBSCL, do diện tích đồng ruộng khá rộng, nông dân có tập quán chỉ làm đất tối thiểu thích hợp cho gieo sạ lan.

Mặt khác, kỹ thuật làm mạ khai, mạ thảm không phải nông dân nào cũng làm được, phải làm có tính chuyên nghiệp và đây cũng là một gút mắc trong phát triển máy cấy. Vì vậy, khi khảo nghiệm máy cấy, YARI- Việt Nam cần quan tâm đến điều kiện đồng ruộng để máy cấy có thể hoạt động tốt để từ đó có khuyến cáo đến nông dân.

{keywords}
Thử nghiệm bánh xe được thiết kế mới để phù hợp với ruộng lúa đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác, đặc biệt là cây trồng cạn, như: rau màu, đậu nành, bắp, khoai lang, mía đường, cây ăn quả, thủy sản. Trong lĩnh vực này cơ giới hóa còn rất trống, YARI Việt Nam nên quan tâm, góp phần vào cơ giới trong sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL.

YARI Việt Nam tiếp tục nghiên cứu công nghệ mới phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt vùng ĐBSCL; nghiên cứu về kinh tế xã hội trong nông nghiệp nhằm nâng cao đời sống nông dân. Đồng thời, tổ chức những chương trình liên kết tập huấn cho cán bộ, nhân viên, nông dân và những người có thẩm quyền trong nông nghiệp; chương trình thực tập sinh cho sinh viên, hỗ trợ thực hiện đề tài nghiên cứu sinh của cán bộ thuộc trường sẽ được tiếp tục thực hiện...

{keywords}
Chuyển giao công nghệ mạ khay và vận hành máy cấy.

YARI  Việt Nam bày tỏ mong muốn được hợp tác với các trường đại học, các viện và doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học cũng như trao đổi cán bộ và công nghệ.

Viện nghiên cứu nông nghiệp Yanmar mong muốn đóng góp vào công cuộc cơ giới hóa nông nghiệp theo chủ trương của chính phủ Việt Nam, qua đó giúp nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra hoạt động nghiên cứu của Viện còn hướng tới việc hiện thực hóa một xã hội bền vững, một ngành nông nghiệp thân thiện với môi trường, kết hợp với những giải pháp năng lượng từ sinh khối. YARI muốn góp phần nâng cao đời sống của nông dân - hạt nhân của sản xuất nông nghiệp bền vững, với những giải pháp sản xuất nông nghiệp có lợi nhuận và hướng đến một ngành nông nghiệp an toàn.

Doãn Phong