Báo Politico dẫn dữ liệu từ Viện Kinh tế thế giới Kiel tại Đức cho rằng, đây là một dấu hiệu thể hiện “viện trợ quân sự cho Ukraine có thể đang dần suy yếu”.

Tờ báo cũng đưa ra so sánh cho thấy, nguồn lực viện trợ mà các quốc gia hàng đầu EU như Đức và Pháp gửi đến Kiev còn kém hơn từ các nước Anh, Ba Lan và Mỹ.

Lính Ukraine sử dụng pháo CAESAR do Pháp viện trợ. Ảnh: The Moscow Times

Christoph Trebesch, người đứng đầu dự án Theo dõi hỗ trợ Ukraine của Viện Kiel, đã đưa ra dữ liệu cho thấy nguồn viện trợ quân sự của châu Âu cho Kiev đã bắt đầu giảm kể từ cuối tháng 4.

Ông Trebesch nêu dẫn chứng, các nhà tài trợ phương Tây đã cam kết viện trợ thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraine trong một hội nghị ở Copenhagen (Đan Mạch) vào tuần trước. Con số này là quá ít so với những gì đã được nêu ra trong các hội nghị trước đó.

“Mặc dù cuộc chiến đang bước vào giai đoạn quan trọng, nhưng các nguồn viện trợ mới đã có dấu hiệu cạn kiệt”, nhà nghiên cứu nhận định. Theo ông, cuộc xung đột ở Ukraine cũng ảnh hưởng đến EU như khủng hoảng nợ năm 2009 hay đại dịch Covid-19 vậy.

Nếu như EU đã chi khoảng 800 tỷ Euro để khắc phục hậu quả đại dịch bao gồm các khoản vay và viện trợ không hoàn lại, thì "tốc độ chi tiền và quy mô số tiền được gửi đến Kiev là rất nhỏ".

Như Quỳnh