Tại phiên chất vấn chiều 21/8, đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng nêu, với chất lượng giám định viên như hiện nay, đã đủ sức giúp Viện trưởng VKSND Tối cao trong việc giám định, xác định giá trị lô gỗ trong vụ gỗ trắc (ở Quảng Trị) hay chưa?

“Khi nào vụ án này được giải quyết để đảm bảo pháp luật được thực thi, khi vụ việc này đã xảy ra gần 13 năm và đã khởi tố hơn 5 năm?”, đại biểu Hoàng Đức Thắng nêu.

Trả lời câu hỏi trên, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh, ông rất trân trọng và chia sẻ sự quan tâm, bức xúc của đại biểu về vấn đề này.

le minh tri.jpeg
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: QH

Theo ông Lê Minh Trí, các cơ quan có thẩm quyền định giá đều có văn bản xác định không thể định giá được lô gỗ vật chứng trong vụ án buôn lậu vì vật chứng không còn.

Do vậy, hiện không có cơ sở để xác định hậu quả thiệt hại khoảng chênh lệch giữa giá trị của lô gỗ tại thời điểm bán với giá trị mà cơ quan cảnh sát điều tra đã bán trước đây.

Theo Viện trưởng, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã xác định giai đoạn trước đây có hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là hành vi bán vật chứng. “Đã có hậu quả, nhưng hậu quả này cần phải được xác định cụ thể. Nếu không xác định được hậu quả cụ thể thì không thể định được khoản, khung phạm tội để truy tố, xét xử”, ông Lê Minh Trí nói.

Viện trưởng VKSND Tối cao viện dẫn quy định hội đồng định giá theo vụ việc cấp bộ do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực đối với tài sản cần định giá theo quy định của pháp luật quyết định thành lập để thực hiện định giá trong một số trường hợp.

Trong đó, có trường hợp thực hiện định giá lần đầu đối với tài sản thuộc các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp liên quan đến nhiều cấp và được dư luận xã hội quan tâm khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Để phục hồi điều tra vụ án này, ông Lê Minh Trí báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ chuyên ngành định giá lần đầu theo quy định nói trên. Nếu có kết quả này thì sẽ có căn cứ để xem xét có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự không.

“Trước đã sai rồi, bây giờ chúng ta phải cẩn trọng, có căn cứ, đúng quy định pháp luật mới làm. Chúng ta không thể làm nếu như sau đó không có căn cứ để điều tra, truy tố, xét xử”, ông Trí khẳng định.

Tranh luận sau đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng “rất cảm kích, cũng rất vui” vì Viện trưởng đã rất kiên trì trả lời vấn đề đại biểu nêu.

Theo ông Thắng, vụ án hình sự này đã được giải quyết, nhưng cũng là lô gỗ đó trong vụ án bán vật chứng lại bảo không có căn cứ để định giá. Thừa nhận vật chứng không còn thì “rất khó khăn”, nhưng đại biểu cho rằng “khó không có nghĩa là không làm”. 

Ông mong muốn Viện trưởng với trọng trách của mình có sự chỉ đạo, vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc này để đem lại niềm tin cho người dân.