Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ trước tới nay, mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là một điển hình, là tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc.

Hình tượng “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” trong quan hệ Việt-Lào đã trở thành một trong những biểu tượng của tình hữu nghị cao đẹp không chỉ trong đại dịch Covid-19 mà kéo dài trong suốt tiến trình lịch sử.

Suốt hơn một năm qua, sự phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc càng thắm đượm tình hữu nghị, khi hai nước cùng giúp nhau ứng phó với đại dịch. 

Nhiều cuộc điện đàm và những cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội hai nước là một minh chứng rõ nét cho hình tượng “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

{keywords}
Lễ bàn giao vật tư y tế tại sân bay quốc tế Wattay hồi đầu tháng 5. Ảnh: Nhân dân

Mặc dù cũng đang phải đương đầu với những đợt lây lan của các biến chủng dịch bệnh mới, ảnh hướng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân, nhưng ngay khi nước bạn Lào đối mặt với làn sóng dịch mới vào tháng 4 vừa qua, Việt Nam là nước đầu tiên cử chuyên gia và gửi vật tư y tế sang giúp Lào.

Cụ thể, đầu tháng 5 vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một chuyến bay đặc biệt cất cánh từ Hà Nội đã đáp xuống sân bay quốc tế Wattay (thủ đô Viêng Chăn) mang theo tình cảm, sự chia sẻ, luôn sát cánh bên nhau của nhân dân Việt Nam với người bạn, người đồng chí Lào.

Chuyến bay từ Hà Nội ngoài trang thiết bị vật tư y tế còn có 35 chuyên gia y tế sang giúp Lào phòng chống dịch, thiết lập hệ thống xét nghiệm nhanh và lập bệnh viện dã chiến. 

Tại lễ tiếp nhận, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Sự hỗ trợ, đóng góp đó vừa có ý nghĩa, và cũng rất kịp thời trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của Lào, góp phần tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ y bác sĩ cũng như cổ vũ tinh thần cho các bệnh nhân đang được điều trị tại Lào.

Nhưng đây cũng không phải là lần đầu tiên Việt Nam cử đoàn chuyên gia sang hỗ trợ Lào. Còn nhớ tháng 3/2020, khi Việt Nam và Lào phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đó trên cương vị Thủ tướng đã điện đàm với ông Thongloun Sisoulith - khi đó ông cũng trên cương vị Thủ tướng.

Sau điện đàm, Việt Nam đã công bố hỗ trợ Lào các trang thiết bị, vật tư y tế. Những bộ quần áo bảo hộ chống dịch, khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, các bộ kit xét nghiệm và hệ thống xét nghiệm Realtime PCR kèm thiết bị phụ trợ đã được gửi tặng nước bạn Lào.

Có thể nói, đây là những thiết bị vô cùng quý giá mà Việt Nam khi đó cũng đang rất thiếu, nhưng đã được chia sẻ kịp thời khi nước bạn Lào cũng gặp khó khăn trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, chỉ hai tuần sau khi Lào phát hiện ca nhiễm, Việt Nam tiếp tục cử đoàn chuyên gia sang chia sẻ kinh nghiệm và giúp Lào chống dịch.

Các bộ, ngành, địa phương và tổ chức… của Việt Nam đã có nhiều hình thức giúp đỡ trực tiếp với chính quyền địa phương của Lào hoặc thông qua Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

Ở chiều ngược, khi Việt Nam phải ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, các tổ chức đoàn thể của Lào đã vận động, hỗ trợ Việt Nam cả về vật chất và tinh thần.

Đến nay, các tổ chức, ban ngành, địa phương và doanh nghiệp của Lào đã ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 của Việt Nam trên 1,2 triệu USD.

Và mới đây nhất, đầu tháng 6/2021, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã gửi thư thăm hỏi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là thời điểm Việt Nam đang tập trung chống dịch.

Tiếp đến, một số cơ quan và đơn vị của Lào đã đến Đại sứ quán Việt Nam để hỗ trợ về tiền giúp Việt Nam phòng chống dịch.

Dù trong bối cảnh dịch bệnh, năm 2021 được ghi nhận là năm đặc biệt quan trọng của cả hai nước Việt Nam và Lào khi hai nước cùng tổ chức thành công Đại hội Đảng và bầu ra Ban Lãnh đạo mới để tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Còn trong giai đoạn hiện nay, dù có cả khóa khăn và thuận lợi, hai Dân tộc vẫn kề vai sát cánh, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết, thủy chung, son sắt và luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau bất cứ khi nào nước bạn cần.

Đây là lý do vì sao quan hệ Việt Nam-Lào luôn được coi là đặc biệt, là tài sản chung vô giá của hai Ðảng, hai dân tộc.

Thành Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình dịch Covid-19 tại Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình dịch Covid-19 tại Lào

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Lào, ngày 30/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư thăm hỏi tới Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.