Vắc xin phòng bệnh do 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra 

Vắc xin phế cầu 23 phòng các bệnh nguy hiểm do 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, hiện đã có mặt ở gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore… với hơn 400 triệu liều đã được tiêm để bảo vệ cho cộng đồng.

VNVC 1.jpg
Vắc xin mới phế cầu 23 được triển khai rộng rãi tại VNVC cho trẻ em từ 2 tuổi, người lớn, người cao tuổi có bệnh nền. Ảnh: Hoàng Anh

Theo VNVC, vắc xin phế cầu 23 có tên Pneumovax 23, dành cho trẻ em từ 2 tuổi và người lớn, dùng cho cả người cao tuổi có bệnh nền; người suy giảm chức năng hô hấp do từng mắc Covid-19 như ho kéo dài, khan tiếng, khó thở, thở mệt, viêm phế quản; nhóm đối tượng nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, người suy giảm miễn dịch như mắc bệnh HIV, ung thư, bất thường chức năng lách, cắt lách, bệnh hồng cầu hình liềm, suy thận mạn, hội chứng thận hư, người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch…). Hiệu quả vắc xin đã được chứng minh lên đến 86% ở người có bệnh lý nền, người cao tuổi (tuỳ đối tượng).

Bé Hà Lê Vân (6 tuổi) là một trong những khách tiêm vắc xin phế cầu 23 đầu tiên tại VNVC Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. Chị Lê Khánh Linh - mẹ bé chia sẻ: “Con đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phế cầu 10 và phế cầu 13, nay tôi đưa con đến tiêm thêm vắc xin phế cầu 23 để phòng bệnh hiệu quả hơn, đặc biệt là bệnh hô hấp trước khi con quay lại trường học”. 

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt vắc xin mới, ông Phan Trọng Giáo - Giám đốc Y khoa, Công ty MSD Việt Nam cho biết các bệnh lý nguy hiểm do phế cầu gây ra như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết là vấn đề sức khỏe toàn cầu. 

Với mục tiêu cải thiện sức khỏe cộng đồng, MSD đã dành hơn 125 năm để nghiên cứu và phát triển, phát minh các vắc xin, các giải pháp điều trị phế cầu. Với hơn 4 thập kỷ lưu hành, vắc xin phế cầu này vẫn là 1 trong 3 loại vắc xin phế cầu được CDC Mỹ khuyến cáo sử dụng. 

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, có gần 98 triệu người mắc các bệnh lý phế cầu, nguy cơ tử vong lên đến 25% ngay cả khi được điều trị và sử dụng kháng sinh hợp lý. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ em và người cao tuổi ở các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ước tính mỗi năm có 1 triệu trẻ tử vong do phế cầu. 

“Vắc xin phế cầu MSD vừa được cấp phép tại Việt Nam giúp tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa viêm phổi và bệnh lý xâm lấn do phế cầu như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, do 23 tuýp huyết thanh phổ biến cho người có nguy cơ nhiễm bệnh từ 2 tuổi trở lên và không giới hạn độ tuổi trần”, ông Giáo nói.

VNVC 2 a.jpg
Một trong các em bé đầu tiên tại Việt Nam tiêm vắc xin phế cầu Pneumovax 23 tại VNVC. Ảnh: Hoàng Anh

Triển khai tiêm tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC 

Theo bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC, trong gần 8 năm qua, VNVC đã cùng các hãng vắc xin đưa về Việt Nam 10 loại vắc xin mới, giúp hạn chế tối đa tình trạng khan hiếm vắc xin, đặc biệt là giúp phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và người lớn. 

Là đối tác chiến lược toàn diện với dược phẩm MSD, do đó, VNVC đã đặt hàng sớm và nỗ lực cùng MSD Việt Nam đưa vắc xin quan trọng này về phục vụ cho người dân. Hiện vắc xin phế cầu 23 đã có đầy đủ tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc, được bảo quản an toàn trong hệ thống hàng trăm kho lạnh đạt chuẩn GSP chất lượng quốc tế và sẵn sàng triển khai tiêm rộng rãi cho trẻ em từ 2 tuổi, người lớn, người cao tuổi có bệnh nền.

Sự kiện Hệ thống tiêm chủng VNVC đưa vào tiêm chủng thêm một loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đặc biệt có ý nghĩa khi cả nước đang hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ em và người lớn “coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng”; trong bối cảnh nhiều bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, TP.HCM vừa công bố dịch sởi khi hàng triệu trẻ em sắp quay trở lại trường học. Việc có đầy đủ các loại vắc xin, số lượng lớn và chi phí ưu đãi sẽ giúp người dân có nhiều cơ hội được sớm tiêm chủng vắc xin, kịp thời phòng bệnh.

Hoàng Anh