Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hoà Cuba Esteban Lazo Hernandez, ngày 18/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cuba.

Chia sẻ trước thềm chuyến thăm, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Quốc hội Cuba, khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Cuba. Hai nước sẽ cùng nhau sát cánh vì độc lập, tự do, hoà bình và phát triển của mỗi nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới.

Phóng viên: Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hoà Cuba. Xin Chủ nhiệm cho biết bối cảnh của chuyến thăm lần này?

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà: Chuyến thăm Cộng hòa Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh hai nước đang cùng nhau kỷ niệm 60 năm Ngày Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam, là tiền thân của Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam ngày nay. Cuba là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12.1961) và thành lập Ủy ban toàn quốc đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam (tháng 9/1963).

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà

Hai bên cũng cùng nhau kỷ niệm 50 năm Ngày Lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu tiên thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973). Fidel Castro Ruz là Lãnh tụ đầu tiên và duy nhất trên thế giới tới thăm Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Cộng hoà Cuba kỷ niệm 70 năm Cuộc tấn công Trại lính Moncada. Hai nước đang tích cực chuẩn bị cho những hoạt động kỷ niệm này.

Trong quan hệ tổng thể của Việt Nam với khu vực Mỹ Latinh, quan hệ giữa Việt Nam với Cuba có nhiều điểm nổi bật và dấu ấn. Hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1960. Hai nước cũng đã ủng hộ nhau trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Cuba ủng hộ rất tích cực cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước.

Cố Lãnh tụ Fidel Castro Ruz với câu nói rất nổi tiếng “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”, thể hiện sự ủng hộ hết sức to lớn của Cuba đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam. Không chỉ ủng hộ về tinh thần, Cuba còn ủng hộ Việt Nam rất nhiều về vật chất, trang thiết bị trong công cuộc kháng chiến, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của chúng ta. Trong giai đoạn hiện nay, Cuba đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển. Trước tình hình đó, Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ Bạn nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt đang gặp phải như vấn đề về lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng. Chúng ta cũng ủng hộ Bạn về sản xuất lương thực, nuôi trồng thủy sản và một số lĩnh vực khác.

Đối với quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp, Cuba đánh giá rất cao vai trò cũng như sự đổi mới của Quốc hội Việt Nam. Chúng ta cũng đã chia sẻ với Bạn rất nhiều kinh nghiệm trong công tác lập pháp, xây dựng bộ máy nhà nước. Khi Quốc hội Việt Nam xây dựng Hiến pháp năm 1992, phía Bạn cũng có đề nghị chia sẻ kinh nghiệm. Trong quá trình sửa đổi Hiến pháp vừa qua, Cuba cũng đã cử các đoàn công tác sang học tập kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam, nhất là về cơ cấu, tổ chức bộ máy Nhà nước. Tổ chức bộ máy Nhà nước hiện nay của Cuba cũng có những nét tương đồng với chúng ta. Chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được các nhà lãnh đạo Cuba đánh giá rất cao. Chuyến thăm diễn ra ngay sau khi Cuba tổ chức thành công Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa X, bầu Ban lãnh đạo Quốc hội khoá mới và các chức danh quan trọng của Nhà nước theo Hiến định.

Phóng viên: Xin Chủ nhiệm cho biết một số hoạt động chính sẽ diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm?

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà: Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ gặp gỡ, trao đổi với các nhà lãnh đạo cao nhất và lãnh đạo một số bộ, ngành của Cuba. Đặc biệt, phía Bạn đã mời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu ngay tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới. Đây là một hành động rất đặc biệt, thể hiện sự coi trọng trong quan hệ giữa hai nước cũng như hai Quốc hội. Bạn cũng cho biết, từ khi thành lập nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu tại phiên khai mạc của Quốc hội khoá mới của Cuba.

Bạn cũng bố trí cho Đoàn tới thăm các cơ sở kinh tế hợp tác với Việt Nam. Dự kiến, chúng ta cũng tổ chức các diễn đàn về xúc tiến thương mại, đầu tư để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Qua đó, góp phần thu hút, thúc đẩy đầu tư của Việt Nam sang Cuba, góp phần giải quyết các khó khăn của Bạn trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, Bạn rất trân trọng tình cảm với Chủ tịch Hồ Chí Minh, do đó, trong chuyến thăm lần này, Bạn đã quyết định đổi tên công viên Hoà Bình tại Thủ đô La Habana thành công viên Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn cũng sẽ gặp gỡ, trao đổi với các tổ chức hữu nghị của Cuba để tăng cường đối ngoại nhân dân, tăng cường tình gắn bó, đoàn kết giữa nhân dân hai nước và thế hệ trẻ hai nước, qua đó nhằm giáo dục truyền thống về quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt, mẫu mực, thủy chung giữa hai dân tộc Việt Nam và Cuba.

Phóng viên: Thưa Chủ nhiệm, chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ hai nước trong thời gian tới?

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà: Theo dự kiến, Quốc hội hai nước sẽ ký biên bản thoả thuận hợp tác để tăng cường mối quan hệ, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; phối hợp với nhau trong việc thúc đẩy giám sát thực hiện các thoả thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước để hợp tác Việt Nam - Cuba ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Quốc hội Cuba, khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Cuba, sự ủng hộ của Việt Nam đối với quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội của Bạn. Chúng ta luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm đã đúc kết được qua thực tiễn hơn 35 năm đổi mới, hội nhập quốc tế với Cuba. Hai nước sẽ cùng sát cánh bên nhau vì độc lập, tự do, hoà bình và phát triển của mỗi nước, cùng nhau đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Chủ nhiệm!

Theo Quochoi.vn