Trong những năm gần đây, xe điện bao gồm cả xe vận tải khách công cộng đã có sự tăng trưởng mạnh về số lượng, cho thấy xu hướng rõ rệt sẽ dần thay thế xe xăng trong tương lai gần. Việc phát triển xe điện, ô tô điện thân thiện với môi trường, an toàn và văn minh hơn đang được cho là xu hướng tất yếu của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Ngày 29/3, Hội thảo với chủ đề "Xe điện" do trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tổ chức đã thu hút được sự chú ý của các chuyên gia, trường đại học và doanh nghiệp đang phát triển, sản xuất ô tô điện trong và ngoài nước.

Theo USTH, tại Việt Nam, với mục tiêu đạt khoảng 50% người dùng sử dụng xe điện vào năm 2030, hướng tới 100% vào năm 2050, bên cạnh sự nỗ lực nhằm hoàn thiện những chính sách thúc đẩy, thay đổi nhận thức người dùng, cũng như cải tiến, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thì việc đào tạo nguồn nhân lực trong các trường đại học hiện cần được chú trọng hơn.

Hội thảo có sự tham dự và trình bày của nhiều chuyên gia đầu ngành về xe điện tại Việt Nam.

Hội thảo Xe điện bàn luận về các vấn đề: Di chuyển thông minh và chia sẻ xe; xe điện và xe lai; kết nối xe và công nghệ trí tuệ nhân tạo; hạ tầng trạm sạc và tích hợp với lưới điện; chính sách về xe điện; môi trường và phát triển bền vững; những công nghệ tiên tiến trên xe điện,... 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng mang tới cho đông đảo người tham dự và sinh viên chuyên ngành kỹ thuật ô tô của các trường đại học những kiến thức mới về xu hướng phát triển xe điện nói riêng và sự kết nối xe điện với giao thông thông minh trong tương lai nói chung; những thuận lợi và thách thức đối với Việt Nam khi phát triển xe điện để phù hợp với chính sách đã được Chính phủ đặt ra.

GS.TS Bùi Văn Ga là người có nhiều công trình nghiên cứu về ô tô và xe máy sử dụng nhiên liệu xanh, thân thiện với môi trường.

GS. Jean-Marc Lavest - Hiệu trưởng chính USTH cho rằng, chủ đề xe điện được đề cập tại hội thảo có phạm trù rất rộng vì nó liên quan tới không chỉ các vấn đề khoa học mà còn các vấn đề về chính sách quốc gia, môi trường, công nghiệp hóa và đại chúng hóa. 

"Trước đây, chu kỳ thay đổi của công nghệ thường phải mất vài thập kỷ, nhưng ngày nay chúng ta đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc khi chu kỳ này đã ngắn hơn rất nhiều. Xe điện đang làm rung chuyển ngành công nghiệp, việc này đòi hỏi những chuyển đổi sâu sắc về công cụ và phương thức sản xuất. Tất nhiên, trong tất cả các cuộc cách mạng công nghiệp, một số ngành sẽ biến mất và bị thế chỗ bởi những ngành mới", GS. Jean-Marc Lavest nhấn mạnh.

GS. Jean-Marc Lavest - Hiệu trưởng chính trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH)

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến tâm huyết, nghiên cứu công phu và thông tin hữu ích đã được trình bày bởi các chuyên gia đầu ngành như: GS.TS Bùi Văn Ga - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội; các chuyên gia đến từ ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Phenikaa, các Viện nghiên cứu và phần trình bày của các hãng xe điện như VinFast, Renault,..

Sự kiện trải nghiệm xe điện VinFast cũng được tổ chức trong khuôn khổ Hội thảo.

Hoàng Hiệp

Cần sớm hoàn thiện tiêu chuẩn trạm sạc xe điệnNgoài việc phải đầu tư "tiền tấn" xây dựng cơ sở hạ tầng như bãi đỗ, hệ thống trụ sạc, kết nối nguồn điện,... các doanh nghiệp cũng đang khá loay hoay khi bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc tại Việt Nam chưa mấy hoàn thiện.
Lý do nhiều người Việt trẻ chọn mua xe điệnVF 5 Plus - mẫu ô tô điện phân khúc A của VinFast đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều người trẻ bởi lợi thế không phát thải, mức giá hợp lý, thiết kế sành điệu, công nghệ kết nối thông minh và chi phí vận hành tiết kiệm.