Với việc nhà máy iPhone lớn nhất thế giới đặt tại Trịnh Châu, Trung Quốc đang gặp gián đoạn sản xuất, các nhà phân tích dự báo rủi ro của Apple sẽ tăng lên. Dù vậy, phân tích dữ liệu chuỗi cung ứng cho thấy “táo khuyết” đang giảm dần lệ thuộc vào Bắc Kinh.

Theo Reuters, trong 5 năm tính đến 2019, Trung Quốc là vị trí đắc địa của các nhà cung ứng cho Apple, chiếm từ 44 đến 47%. Song tỉ lệ giảm còn 41% năm 2020 và 36% năm 2021.

Các quốc gia là địa bàn của nhiều nhà cung ứng Apple nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Theo dữ liệu năm 2021, một số quốc gia có thị phần cao hơn trong chuỗi cung ứng của Apple. Cụ thể, Mỹ tăng từ 7,2% năm 2019 lên 10,7%, Đài Loan từ 6,7% lên 9,5%, Việt Nam từ 2,2% lên 3,7% và Ấn Độ từ chưa tới 1% lên 1,5%. Như vậy, Việt Nam đứng thứ 6 trong chuỗi cung ứng, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.

Dữ liệu chỉ ra Apple và đối tác đang nỗ lực đa dạng hóa thông qua đầu tư vào Ấn Độ, Việt Nam và tăng cường mua sắm từ Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và các nơi khác. Nó sẽ tái cấu trúc cơ cấu cung ứng toàn cầu, dù Trung Quốc vẫn là địa bàn quan trọng trong nhiều năm tới.

Nhờ tập trung các nhà cung ứng tại Trung Quốc, nơi sản xuất 70% iPhone, Apple đã giành được thắng lợi quan trọng. Tuy nhiên, chiến lược ấy đang thay đổi, không chỉ vì phong tỏa Covid-19 mà còn vì căng thẳng thương mại, địa chính trị ngày một lớn giữa Bắc Kinh và Washington, đe dọa rủi ro dài hạn.

Foxconn bắt đầu mở rộng tại Ấn Độ, bao gồm kế hoạch tăng gấp 4 lần nhân sự tại nhà máy iPhone trong 2 năm, theo Reuters. Trong khi đó, J.P.Morgan dự đoán Apple sẽ chuyển khoảng 5% hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ từ cuối năm nay và nâng lên 25% vào năm 2025. Các chuyên gia cũng ước tính 1/4 sản phẩm Apple – Mac, iPad, Apple Watch và AirPods – sẽ sản xuất bên ngoài Trung Quốc vào năm 2025 thay vì 5% hiện nay.

Dữ liệu thường niên của Apple bao trùm hơn 600 địa điểm. Apple không tiết lộ số tiền chi cho mỗi nhà cung ứng và danh sách cũng thay đổi theo từng năm. Họ bao gồm các nhà thầu lắp ráp iPhone, iPad, đồng hồ, tai nghe không dây, cũng như các nhà cung ứng chip, kính, khung nhôm, cáp, bảng mạch và linh kiện khác.

(Theo Reuters)