Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, dịch Covid-19 bắt đầu có xu hướng giảm cả số ca mắc và tử vong trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, vắc xin phòng bệnh cơ bản vẫn có hiệu quả với các biến thể của virus SARS-CoV-2. Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã từng bước nới lỏng các biện pháp chống dịch, trong đó có yêu cầu về xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Tại Việt Nam, sau thời gian triển khai các giải pháp phòng chống dịch, công tác phòng chống dịch đã đem lại những kết quả tích cực. Số ca mắc mới trong nước giảm liên tục kể từ ngày 15/3 đến nay, số ca chuyển nặng, ca tử vong liên quan đến Covid-19 giảm thấp, tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cao. Trong bối cảnh đó, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo dừng việc thực hiện khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 27/4.

Để đảm bảo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế xã hội, công điện của Thủ tướng nêu: “Tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 15/5. Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Bộ ngoại giao chỉ đạo các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài thông báo đến người có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện yêu cầu về phòng, chống dịch theo hướng dẫn Bộ Y tế.

Trước đó, nhiều chuyên gia trong nước cũng đồng tình với đề xuất dừng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Theo PGS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số quốc gia đòi hỏi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước khi nhập cảnh là rất ít. 

Ông phân tích hai lý do chính. Thứ nhất, dịch bệnh đã thuyên giảm trên toàn cầu và số quốc gia áp dụng chính sách zero Covid-19 đang đếm trên đầu ngón tay. Thứ hai, về mặt khoa học, giá trị của test Covid-19 rất hạn chế trong giai đoạn này. 24 giờ với test nhanh và 72 giờ với PCR hoàn toàn chỉ để tham khảo.

Đồng thuận, PGS Đỗ Văn Dũng, Trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, tình hình Covid-19 ở Việt Nam đã ổn và không có nguy cơ xuất hiện biến chủng nguy hiểm trên thế giới. Do đó, ngừng xét nghiệm với khách nhập cảnh là hoàn toàn hợp lý.

Tính đến cuối tháng 3/2022, hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã tạm dừng yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh với khách quốc tế. Trong đó có Anh, Na Uy, Iceland, Canada, Peru, Maldives… Tất nhiên, nhiều quốc gia chỉ áp dụng với khách nhập cảnh đã tiêm đủ mũi vắc xin. 

Tại Đông Nam Á, Campuchia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan cũng dần bỏ quy định này.

Ngọc Trang