Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023-2024 vừa được ông Kim Jang Sil - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam ký kết ngày 16/12/2022 tại Hà Nội. Buổi lễ ký kết đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình cùng nhau phát triển của du lịch hai quốc gia, từ đó thúc đẩy hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, chính trị, xã hội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc Kim Jangsil và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch giai đoạn 2023-2024

Theo nội dung Bản ghi nhớ, hai bên cam kết thường xuyên trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch, cập nhật văn bản quản lý, chính sách du lịch và các tài liệu liên quan khác nhằm hỗ trợ sự phát triển chung của ngành du lịch hai nước; Nâng cao trải nghiệm của khách du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều, cung cấp thông tin về sản phẩm và điểm đến du lịch, cải thiện dịch vụ hướng dẫn du lịch.

Các bên liên quan cùng hỗ trợ lẫn nhau trong các sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch hai nước, trong hoạt động chuyển đổi số lĩnh vực du lịch, tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo; Khuyến khích hợp tác giữa các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch thông minh, xúc tiến quảng bá và ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch, tạo thuận lợi trong hoạt động du lịch thông qua thúc đẩy liên thông hệ thống Thẻ du lịch thông minh của hai bên.

Hai bên cũng nhất trí nỗ lực hoàn thành mục tiêu phục hồi lượng khách du lịch hai chiều và đạt mức 7 triệu lượt khách vào cuối năm 2024.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Kim Jang Sil - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho rằng, Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023 - 2024 góp phần tạo hành lang pháp lý và các điều kiện cần thiết cho việc triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, xúc tiến quảng bá, trao đổi thông tin phát triển du lịch, chuyển đổi số giữa các cơ quan, đơn vị của hai quốc gia.

Ông Kim Jang Sil - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đồng thời nhận định, sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hai nước đã thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa và đã đạt được nhiều thành tựu. Đặc biệt, ngành du lịch là một trong những lĩnh vực có giao lưu giữa hai nước mạnh mẽ nhất, đã làm nhiệm vụ cầu nối cho quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam trong suốt thời gian qua. Ông cho rằng, giao lưu du lịch diễn ra rất sôi động giữa hai quốc gia; riêng năm 2019 có khoảng hơn 500.000 lượt du khách Việt Nam đến Hàn Quốc và khoảng hơn 4 triệu lượt du khách Hàn Quốc tới thăm Việt Nam.

“Chúng ta đã khắc phục được những nguy cơ do Covid-19 gây ra. Lấy lịch sử 30 năm hợp tác giao lưu du lịch làm nền tảng, thông qua sự hợp tác chung và các hoạt động giao lưu đa dạng giữa 2 cơ quan, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để có thể đóng góp vào sự thịnh vượng và phát triển chung của thời đại châu Á mới,” ông Kim Jang Sil nói.

Đáp lời ông Kim Jang Sik, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, Việt Nam và Hàn Quốc là hai thị trường du lịch quan trọng của nhau. Trước đại dịch, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng khách.

Năm 2022 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc và cũng là năm quay trở lại của du lịch quốc tế sau thời gian dài đóng băng do đại dịch Covid-19. Tính đến cuối tháng 11/2022, Hàn Quốc đã đón gần 160.000 lượt du khách Việt Nam, đứng thứ 2 trong thị trường gửi khách từ các nước Đông Nam Á và ở chiều ngược lại, Việt Nam đã đón hơn 567.000 lượt khách du lịch Hàn Quốc, đứng đầu lượng khách du lịch đến Việt Nam năm 2022. 

Từ đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, đây là "thời điểm vàng" để hai bên đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về du lịch. Bản ghi nhớ giai đoạn 2023 - 2024 với các cam kết tập trung vào xúc tiến quảng bá, trao đổi thông tin phát triển du lịch, chuyển đổi số và thúc đẩy liên thông hệ thống Thẻ Du lịch thông minh sẽ là căn cứ cho các hoạt động xúc tiến được triển khai thường xuyên, hiệu quả và đa dạng hơn.

Chiều cùng ngày 16/11, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức Gặp mặt doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Hàn Quốc Korea Travel Mart với sự tham gia của hơn 30 đơn vị kinh doanh, du lịch, các cục xúc tiến du lịch địa phương từ Hàn Quốc và hơn 40 đơn vị lữ hành từ Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tìm hiểu sâu rộng hơn nữa các dịch vụ, ưu đãi của nhau, từ đó đưa ra các phương án hợp tác hiệu quả hơn nữa trong tương lai. 

Chương trình “Đêm Hàn Quốc” và “Lễ trao giải Du lịch Hàn Quốc 2022” cũng diễn ra tiếp sau đó tại Hà Nội. Trong chương trình, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đem đến những thông tin mới nhất về 5 thành phố du lịch trọng điểm của đất nước Kim chi, các chính sách hỗ trợ quan trọng cho các công ty du lịch Việt Nam, những địa điểm du lịch mới để giúp các đơn vị lữ hành tham khảo và bổ sung vào các sản phẩm của mình.

Quảng Hiếu