Chiều nay (11/2), tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với đại diện các tổ chức hội đoàn người Việt tại Hàn Quốc gồm: Hội Người Việt Nam, Hội sinh viên, Hội phụ nữ, Hội từ thiện và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với hơn 200 nghìn người học tập, lao động, làm việc và sinh sống, trong đó có hơn 60 nghìn gia đình Hàn – Việt; và hoạt động của các hội đoàn.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Cộng đồng đã đoàn kết, có nhiều hoạt động kết nối, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hoá, hướng tới thế hệ thứ hai và các thế hệ tương lai trong các gia đình đa văn hoá như mở các lớp dạy tiếng Việt. Cộng đồng cũng có nhiều hoạt động hướng về quê hương, tham gia tích cực các phong trào trong nước phát động.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao cộng đồng Việt Nam tại Hàn Quốc tuy mới hình thành nhưng luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp vào sở tại, đặc biệt là đóng vai trò cầu nối hữu nghị giữa hai dân tộc.

Chia sẻ tâm tư nguyện vọng của bà con, Bộ trưởng khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong đó có Hàn Quốc, coi đây là bộ phận không tách rời của dân tộc, tiếp tục hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho bà con.

Trong trao đổi, kể cả ở cấp cao, phía Việt Nam luôn nhấn mạnh với lãnh đạo Hàn Quốc về vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước…

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp thân mật đại diện Hội người Hàn gốc Việt gồm hai dòng họ Lý của Việt Nam là Lý Hoa Sơn, Lý Tinh Thiện.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại diện hai dòng họ Lý tại Hàn Quốc.
{keywords}
 

Bộ trưởng biểu dương nhiều thế hệ hai dòng họ Lý đã có đóng góp vào sự phát triển của đất nước Hàn Quốc, ngày càng có địa vị xứng đáng trong xã hội. Hai dòng họ Lý luôn có các hoạt động hướng về quê hương như tổ chức các đoàn về thăm Việt Nam vào các dịp lễ tết, giới thiệu thị trường, điều kiện đầu tư, vận động các doanh nghiệp Hàn Quốc sang đầu tư tại Việt Nam; giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam hòa nhập với sở tại.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh hai dòng họ Lý tiếp tục có các hoạt động thiết thực, hỗ trợ quê hương bằng nhiều hình thức đa dạng cũng như củng cố sợi dây kết nối giữa người Việt Nam và người Hàn Quốc, vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Trước đó, vào sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hong Nam-ki.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bày tỏ vui mừng về quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Quốc hội Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp và giám sát với Quốc hội Việt Nam cũng như tiếp tục dành nhiều quan tâm và có các biện pháp thiết thực để hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nhấn mạnh năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hai nước sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn hai bên phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, đối thoại về ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại – đầu tư, đưa nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc và mở rộng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam song song với việc tăng cường chuyển giao công nghệ.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug.

Ngoài ra, thúc đẩy hợp tác lao động, hợp tác nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực y tế theo hướng Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin và thuốc chữa trị Covid-19 của Hàn Quốc.

Việt Nam mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, duy trì ủng hộ lẫn nhau với Hàn Quốc tại các diễn đàn, cơ chế đa phương; đề nghị hai nước tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN về vấn đề Biển Đông. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhất trí tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quốc hội, chính phủ và nhân dân hai nước phát triển sâu rộng, hiệu quả và toàn diện.

Hội kiến với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki, hai bên bày tỏ vui mừng trước những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hai nước sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hong Nam-ki.

Hai bên trao đổi và nhất trí về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.

Phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, lao động, giao lưu nhân dân; tiếp tục duy trì phối hợp trên các diễn đàn đa phương, tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai nước đã trở thành đối tác ưu tiên của nhau, các nhà đầu tư Hàn Quốc muốn tham gia nhiều hơn vào các dự án lớn về cơ sở hạ tầng của Việt Nam; đề nghị hai bên tiếp tục duy trì và phát triển xu thế tốt đẹp trong hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, tích cực hỗ trợ, bảo đảm an toàn và lợi ích chính đáng cho công dân của nhau.

Phó Thủ tướng Hong Nam-ki bày tỏ mong muốn sớm thăm Việt Nam đồng chủ trì Đối thoại lần thứ hai về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam – Hàn Quốc.

Thành Nam

Nguyên Phó thủ tướng Đức gốc Việt: Tôi học về Tết, ăn bánh chưng, lì xì

Nguyên Phó thủ tướng Đức gốc Việt: Tôi học về Tết, ăn bánh chưng, lì xì

Nguyên Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler cho biết ông đã học được nhiều về lịch sử văn hóa đất nước con người Việt Nam đặc biệt trong dịp Tết.