- "Việt Nam là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định.

Sáng nay (18/10), tại Hội trường bộ Thông tin và Truyền thông đã diễn ra Hội nghị Triển khai kế hoạch hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020. 

Hội nghị do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ TT&TT và Công đoàn Bộ TT&TT phối hợp thực hiện.

{keywords}

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ TT&TT phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Infornet 

Hội nghị có sự tham gia của ông Phan Tâm, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ TT&TT; bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bà Đàm Thị Vân Thoa - Phó Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; ông Chu Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam cùng các đại biểu đại diện nữ cán bộ công nhân viên chức - lao động trong ngành.

Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành từ tháng 10/2015.

Tại Hội nghị, ông Phan Tâm - Thứ trưởng, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ TT&TT đã phát biểu chỉ đạo việc triển khai kế hoạch về bình đẳng giới. 

Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ rất quan trọng đối với quyền con người và sự phát triển kinh tế - xã hội. Bình đẳng giới không có nghĩa nam và nữ giới đều làm mọi việc như nhau. 

Bình đẳng giới phải được hiểu một cách đầy đủ là nam giới và phụ nữ được trải nghiệm ở những điều kiện như nhau để phát huy đầy đủ tiềm năng của mình, có cơ hội tham gia, đóng góp và hưởng lợi như nhau từ các hoạt động phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội”.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng khẳng định: “Phụ nữ Việt Nam đã và đang khẳng định trách nhiệm của mình trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày càng có nhiều phụ nữ Việt Nam trở thành chính trị gia, nhà quản lý, doanh nhân thành đạt... 

Bình đẳng giới ở Việt Nam đã được Liên Hợp Quốc đánh giá là một trong những điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua”.

{keywords}
Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị

Cũng theo Thứ trưởng Phan Tâm, giai đoạn 2011 - 2015, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được Bộ TT&TT thực sự quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp, chương trình hành động cụ thể. 

Bộ TT&TT cũng đã góp ý chính sách liên quan đến lao động nữ cho một số văn bản pháp luật như Luật Lao động, Luật Cán bộ công chức, Luật Hôn nhân và gia đình... trong đó quán triệt yêu cầu lồng ghép về giới ngay trong quá trình soạn thảo.

Bước tiếp vào giai đoạn 2016 - 2020, Bộ TT&TT sẽ quyết tâm đạt và vượt mục tiêu đến năm 2020, về cơ bản đảm bảo bình đẳng giới đạt về thực chất giữa nam và nữ.

Trong khuôn khổ, Hội nghị còn trao tặng bằng khen cho 9 tập thể của Công đoàn TT&TT Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tổ chức triển khai chương trình hành động về bình đẳng giới.

Ngoài ra, Hội nghị còn có Tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam với sự tham gia của TS Khoa học Đoàn Hương. 

Nội dung chính của Tọa đàm gồm: Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động; phân tích những hạn chế, tồn tại và những nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp cụ thể trong giai đoạn tiếp theo.

Minh Anh