Việt Nam

Travel and Leisure đánh giá Việt Nam là một nơi rất hợp lý để nghỉ hưu, đặc biệt là đối với những người ưa thích mạo hiểm, yêu những bãi biển đẹp, phong cảnh, ẩm thực, lịch sử và văn hóa bản địa đặc sắc.

Tổng chi phí sinh hoạt ở Việt Nam thấp hơn khoảng 49% và giá thuê thấp hơn khoảng 75% so với Mỹ, tùy thuộc vào các địa phương cụ thể. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có cộng đồng người nước ngoài lớn nhất sinh sống ở Việt Nam, theo International Living, chi phí sinh hoạt thấp hơn 62% và nhà ở thấp hơn khoảng 83% so với New York.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao có giá cả rất phải chăng ở cả hệ thống y tế công và tư nhân. Hầu hết người nước ngoài đều có bảo hiểm y tế quốc tế nên họ lựa chọn các bệnh viện tư nhân để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

"Hầu hết nhân viên y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đều có thể giao tiếp với bệnh nhân người nước ngoài bằng tiếng Anh", tổ chức International Living cho biết.

Mexico

Nằm ngay phía nam biên giới Mỹ với thời tiết ấm áp, bờ biển dài, nhiều địa điểm để sinh sống cùng những thành phố xinh đẹp, Mexico là điểm đến phổ biến cho những người về hưu cũng như đi nghỉ dưỡng.

Chi phí sinh hoạt ở Mexico nhìn chung là thấp và các thành phố trên khắp cả nước đều có sẵn những điều kiện thuận lợi để nghỉ ngơi an dưỡng.

Ở Cancun, một khu du lịch nằm trên bờ biển Caribe, chi phí sinh hoạt thấp hơn 61% và giá thuê thấp nhà hơn 85% so với New York của Mỹ. Tại San Miguel de Allende, một thành phố quyến rũ ở sâu bên trong Mexico, chi phí sinh hoạt thấp hơn 57% và giá thuê nhà thấp hơn 76% so với các thành phố lớn khác ở "xứ cờ hoa".

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe luôn sẵn sàng để phục vụ người dân thông qua các chương trình bảo hiểm của chính phủ dành cho người dân có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, hệ thống các bệnh viện và bác sĩ chuyên khoa thuộc khu vực tư nhân cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao với chi phí chấp nhận được. Vì vậy, người về hưu có nhiều lựa chọn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tùy theo nhu cầu và điều kiện của mình.

Ecuador

Với hàng km bờ biển Thái Bình Dương, một ngọn núi lửa đang hoạt động, vẻ đẹp tự nhiên và một số cộng đồng người nước ngoài, Ecuador, cửa ngõ vào Galápagos, thu hút những người nghỉ hưu từ Mỹ và các quốc gia khác. Ecuador sử dụng đồng đô la Mỹ làm đơn vị tiền tệ của mình, và nhiều người dân ở các thành phố lớn nói tiếng Anh, được coi là một lợi thế lớn.

Tổng chi phí sinh hoạt ở Ecuador thấp hơn 49% so với Mỹ. Tại thành phố Cuenca, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là điểm đến nổi tiếng dành cho người nước ngoài, chi phí sinh hoạt rẻ hơn 62% so với New York với giá thuê nhà thấp hơn khoảng 88%. Nằm ở vùng cao nguyên của Ecuador, Cuenca được hưởng khí hậu ôn hòa, giúp người dân tiết kiệm chi phí cho cả hệ thống sưởi và điều hòa không khí.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao được cung cấp với chi phí thấp hơn ở Mỹ và tất cả người dân cũng như du khách đều được đảm bảo các dịch vụ. Những người nước ngoài về hưu có thể tham gia hệ thống chính phủ với mức phí khoảng 100 đô la Mỹ hàng tháng để được hưởng bảo hiểm đầy đủ hoặc họ có thể cung cấp bằng chứng về bảo hiểm tư nhân. 

Costa Rica

Quốc gia Trung Mỹ này trải dài từ Thái Bình Dương đến Caribe, với rừng rậm, rừng nhiệt đới, các thành phố hiện đại và nhiều bãi biển đẹp. Khí hậu, môi trường và chi phí sinh hoạt nhìn chung có sự khác nhau giữa các vùng, nhưng chi phí sinh hoạt nói chung vẫn thấp hơn khoảng 38% so với Mỹ và giá nhà ở thấp hơn trung bình 72%, dựa trên dữ liệu tháng 6 năm 2022.

Tại thành phố San Jose, thủ đô của đất nước nằm trong vùng thung lũng trung tâm, chi phí sinh hoạt thấp hơn 55% so với New York và giá thuê thấp hơn 82%. Người về hưu có thể chọn sống trong thành phố hoặc ở các vùng ngoại ô miền núi. Nhưng dù ở đâu, họ cũng có thể tiếp cận các tiện nghi do San Jose cung cấp như một điểm đến du lịch nổi tiếng. 

Người dân có thể lựa chọn dịch vụ chăm sóc y tế công do chính phủ chi trả hoặc tự trả tiền để sử dụng dịch vụ y tế tư nhân.

Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha là một trong những điểm đến phổ biến nhất cho cả người về hưu và cả du khách ở mọi lứa tuổi từ khắp nơi trên thế giới, những người yêu thích cảnh đẹp, các thành phố ven biển, rượu vang, đồ ăn và thời tiết ôn hòa. Chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 37% so với ở Mỹ và giá nhà ở phải chăng hơn khoảng 54%. Ngay tại thủ đô Lisbon cũng có chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 53% và tiền thuê nhà thấp hơn khoảng 70% so với Mỹ.

Du khách cư trú hợp pháp có thể đăng ký với Dịch vụ Y tế Quốc gia để được vào khám bệnh tại các bệnh viện và trung tâm y tế công. Đối với những người có điều kiện kinh tế thì họ thường đăng ký để sử dụng dịch vụ y tế tư nhân.

Ngoài những quốc gia kể trên, danh sách của Travel and Leisure còn đề xuất thêm Panama, Montenegro và Comlombia là những quốc gia phù hợp có chi phí sinh hoạt thấp, cuộc sống thoải mái, bao gồm các yếu tố như thời tiết, vị trí địa lý, dịch vụ chăm sóc sức khỏe...

Đỗ An (Theo Travel and Leisure)