Foxconn Trịnh Châu – nhà máy iPhone lớn nhất thế giới – thưởng 7.500 NDT (24,6 triệu đồng) cho nhân viên cũ quay lại làm việc khi chuẩn bị bước vào sản xuất iPhone mới. Với những nhân viên có kinh nghiệm, Foxconn thưởng 8.000 NDT (26,2 triệu đồng). Đây là mức thưởng lớn nhất của nhà máy từ khi hoạt động bị gián đoạn do Covid-19.

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng Apple tiếp tục đối mặt cạnh tranh từ những nước như Việt Nam và Ấn Độ. Compal Electronics, nhà thầu sản xuất iPad và Apple Watch quan trọng, đã thuê đất ở Việt Nam để xây dựng nhà máy mới mở rộng công suất.

Việt Nam có thể sản xuất 5% MacBook vào năm 2025. (Ảnh: TNS)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình, Compal Electronics Việt Nam đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái dự án chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp máy vi tính và thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, sản phẩm điện dân dụng, linh kiện điện tử. Dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư 260 triệu USD, ước tính khi đi vào hoạt động doanh thu đạt khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2029 và 6,8 tỷ USD vào năm 2037.

Compal đã sản xuất các sản phẩm Apple tại Việt Nam với nhà máy ở Vĩnh Phúc. Các nhà máy lớn của hãng ở Trung Quốc đặt tại Trùng Khánh và Giang Tô, cũng như Phetchaburi tại Thái Lan, theo danh sách nhà cung ứng mới nhất của Apple.

Theo nguồn tin trong ngành của tờ Economic Daily News, lần đầu tiên Trung Quốc có thể mất đơn hàng MacBook mới vào tay Thái Lan. Radiant Opto-Electronics sẽ là nhà cung ứng mô-đun đèn hậu, còn Quanta và Foxconn sẽ lắp ráp MacBook mới ra mắt tại Thái Lan thay vì Trung Quốc, nơi độc quyền sản xuất MacBook trong nhiều năm nay.

Trước đó, theo Nikkei, Apple đang thảo luận với các nhà thầu về khả năng lắp ráp và sản xuất một số bộ phận, mô-đun laptop tại Thái Lan. Apple cũng đã sản xuất Apple Watch tại đây hơn 1 năm.

Chuỗi cung ứng của Apple không ngừng thay đổi để đa dạng hóa nguồn cung, giảm sự lệ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc giữa căng thẳng địa chính trị leo thang. Theo DigiTimes, Ấn Độ được dự đoán sẽ lắp ráp tối đa 50% iPhone vào năm 2027, từ chưa đầy 5% hiện tại.

Dự báo này quyết liệt hơn hẳn dự báo 25% của JPMorgan. Trong khi đó, Việt Nam có thể sản xuất 20% iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Apple đã bổ sung nhiều nhà máy mới bên ngoài Trung Quốc năm ngoái. Theo danh sách nhà cung ứng, số lượng các cơ sở sản xuất tại Ấn Độ tăng từ 11 năm 2021 lên 14 năm 2022, từ 22 lên 28 tại Thái Lan. Tại Việt Nam, con số 27 không thay đổi.

(Theo SCMP)