Triển lãm sẽ khai mạc tại Bắc Kinh ngày 28/11 tới khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới muốn bảo vệ vai trò của mình trong bức tranh sản xuất toàn cầu giữa lúc Mỹ và đồng minh leo thang cấm vận thương mại.

Sự kiện kéo dài 5 ngày với chủ đề “kết nối thế giới vì một tương lai chung”, mục tiêu “hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia sâu hơn vào phân công lao động công nghiệp toàn cầu”“thúc đẩy xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu linh hoạt”, theo Chủ tịch Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế (CCPIT) Ren Hong Bin. CCPIT là đơn vị tổ chức triển lãm.

Một nhà máy xe năng lượng mới tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: VCG)

Triển lãm tổ chức trên diện tích hơn 100.000m2, bao gồm 5 lĩnh vực lớn: xe thông minh, nông nghiệp xanh, năng lượng sạch, công nghệ số và lối sống lành mạnh. Dự kiến hơn 300 gian hàng triển lãm, trong đó 30% đến từ nước ngoài, theo người phát ngôn CCPIT Nie Wen Hui. Thời báo hoàn cầu đưa tin các doanh nghiệp Mỹ đăng ký đông nhất trong số các công ty ngoại.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách một trung tâm sản xuất toàn cầu đang bị đe dọa từ các nỗ lực của Mỹ. Dù Nhà Trắng liên tục phủ nhận muốn cắt đứt thương mại hoàn toàn với Trung Quốc, ý tưởng giảm bớt lệ thuộc đã xuất hiện từ khoảng năm 2018, khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế quan đối với hàng loạt hàng hóa Trung Quốc.

Nhiều loại thuế vẫn tồn tại đến hôm nay, song cuộc chiến thương mại đang dần chuyển thành cuộc chiến công nghệ. Ông Trump đưa Huawei vào danh sách đen năm 2019, cấm hãng mua sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp Mỹ nếu không có giấy phép. Tháng 10/2022, chính quyền ông Joe Biden đã mở rộng lệnh cấm xuất khẩu, cấm các doanh nghiệp Bắc Kinh mua thiết bị sản xuất bán dẫn hiện đại.

Dưới áp lực từ Mỹ, các nước đồng minh cũng đưa ra những biện pháp tương tự, có nguy cơ đẩy Trung Quốc sang bên lề chuỗi cung ứng chip toàn cầu, cản trở mục tiêu đạt tự chủ công nghệ. Từ tháng 7, Tokyo sẽ yêu cầu các nhà cung ứng trong nước xin giấy phép trước khi bán 23 loại công cụ chip cho khách hàng nước ngoài. Đầu năm nay, Hà Lan thông báo sẽ giới thiệu lệnh hạn chế xuất khẩu bán dẫn trước mùa hè.

Trước các hạn chế này, doanh số thiết bị sản xuất chip bán cho công ty Trung Quốc đã giảm 23% trong quý I so với một năm trước, bất chấp doanh số thiết bị chip toàn cầu tăng 9%. Các nước như Mỹ đang thúc đẩy sản xuất bán dẫn nội địa.

Căng thẳng địa chính trị leo thang, kết hợp với chi phí lao động gia tăng và hạn chế Covid-19 trong ba năm đã khiến các doanh nghiệp quốc tế dịch chuyển sản xuất sang các nước như Việt Nam và Ấn Độ. Theo danh sách nhà cung ứng của Apple, hãng loại 8 nhà cung ứng đại lục năm ngoái nhưng chỉ thêm 5 cái tên mới. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất tại Ấn Độ tăng từ 11 năm 2021 lên 14 năm 2022.

(Theo SCMP)