Tham dự có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) và đại diện các thành viên thuộc Mạng lưới các Trung tâm gìn giữ hòa bình ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội nghị

Đây là Hội nghị APCN trực tuyến đầu tiên do Việt Nam tổ chức trên cương vị là Chủ tịch APCN và Chủ nhà Hội nghị APCN lần thứ 8, với chủ đề “Tăng cường hợp tác Mạng lưới các Trung tâm Gìn giữ hòa bình ASEAN ứng phó với dịch bệnh COVID-19”.

Hoạt động nhằm thể hiện vai trò tích cực, chủ động của chủ nhà Việt Nam; tiếp tục duy trì động lực và tăng cường hợp tác giữa các thành viên APCN trong ứng phó với dịch bệnh, không để khó khăn làm gián đoạn hoạt động của mạng lưới huấn luyện gìn giữ hòa bình khu vực. 

Phát biểu khai mạc, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ thu được những kết quả thiết thực góp phần vào việc hợp tác ứng phó với dịch bệnh. 

Thượng tướng đề nghị các thành viên APCN cùng nhau chia sẻ những bài học thành công của quân đội các quốc gia thành viên trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19; rút ra những kinh nghiệm đối với lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Đồng thời, đại diện các thành viên thuộc Mạng lưới các Trung tâm Gìn giữ hòa bình ASEAN cần bàn thảo các biện pháp tăng cường hợp tác để ứng phó hiệu quả hơn với dịch COVID-19, đảm bảo mục tiêu: vừa phòng, chống dịch thành công, vừa triển khai hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình trong khu vực, đóng góp thiết thực vào Sáng kiến hành động vì hòa bình của Liên hợp quốc. 

{keywords}
 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện mục tiêu kép: chống dịch hiệu quả đồng thời không để gián đoạn hoạt động về gìn giữ hòa bình, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng khẳng định, Hội nghị lần này nhằm chuẩn bị mọi mặt cho các lực lượng gìn giữ hòa bình sẵn sàng tham gia vào nỗ lực chung của Liên hợp quốc trong thực hiện nhiệm vụ và phòng, chống dịch tại các địa bàn các phái bộ đang triển khai nhiệm vụ.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung cho ý kiến xoay quanh một số chủ đề chính như: tăng cường hợp tác giữa các thành viên APCN trong bối cảnh dịch COVID-19; chia sẻ thành công của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19; bài học kinh nghiệm và biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với các lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; cập nhật tình hình dịch bệnh tại các Phái bộ.

Bảo Đức

 

LHQ đề xuất Việt Nam tăng cường hỗ trợ phái bộ chống Covid-19

LHQ đề xuất Việt Nam tăng cường hỗ trợ phái bộ chống Covid-19

Phó Tổng thư ký LHQ Atul Khare cảm ơn những nỗ lực của Bệnh viện Dã chiến đề ra các biện pháp chống Covid-19, và đề xuất Việt Nam tăng cường hoạt động này hơn.