Ngày 17/7 (giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Việt Nam đã chính thức nộp hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).

Chiều 18/7, tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: "Quan điểm của Việt Nam đã được nêu rất rõ trong Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông".

W-1HAI_3699.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời tại họp báo chiều nay. Ảnh: Phạm Hải

Để thể hiện thiện chí và tinh thần trách nhiệm, Việt Nam đã thông báo với các nước liên quan về vấn đề này qua các kênh ngoại giao, và mọi cuộc trao đổi đều diễn ra trong không khí chân thành, hữu nghị và thẳng thắn.

"Các nước đều ghi nhận và tôn trọng quyền của Việt Nam về việc nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý, phù hợp với quy định tại Điều 76 của Công ước về Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982", người phát ngôn cho biết thêm.

Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông là đệ trình thứ ba của Việt Nam. Vào tháng 5/2009, Việt Nam đã nộp Đệ trình riêng về Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực Bắc Biển Đông và nộp Đệ trình chung với Malaysia về Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý đối với khu vực Nam Biển Đông. 

Trong Công hàm gửi Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông, Việt Nam một lần nữa khẳng định việc nộp Đệ trình này sẽ không ảnh hưởng tới việc phân định biển giữa Việt Nam và các nước ven biển liên quan trên cơ sở UNCLOS.

Liên quan đến việc Trung Quốc và Nga tập trận ở Biển Đông, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Hợp tác giữa các quốc gia cần đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới".