Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đang có chuyến thăm chính thức Singapore, ngày 18/7 ông có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Singapore trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao. Ông cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và đánh giá cao việc Bộ trưởng Vivian Balakrishnan cùng tham dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore tổ chức vào chiều tối ngày 17/7.

Singapore mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển ngày càng gắn bó và hiệu quả của hai nước, thể hiện qua tần suất chuyến thăm cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có vai trò tham mưu, thúc đẩy của hai Bộ Ngoại giao.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư không ngừng được quan tâm thúc đẩy. Singapore dẫn đầu ASEAN và đứng thứ 2 trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.273 dự án, tổng số vốn 73.453 tỷ USD, chiếm khoảng 23% tổng vốn FDI đăng ký.

Các Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore tiếp tục hoạt động hiệu quả và không ngừng được mở rộng và nâng cấp, trở thành biểu tượng thành công trong hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Hợp tác trong lĩnh vực quan trọng khác như quốc phòng, an ninh, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân được coi trọng phát triển, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước.

Về phương hướng, hai Bộ trưởng nhất trí phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả kết quả đạt được trong chuyến thăm Singapore tháng 2/2023 của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Hai bên tập trung chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Hai Bộ trưởng tham quan triển lãm ảnh về 50 năm quan hệ ngoại giao. Ảnh: Báo Quốc tế

Hai nước tiếp tục phối hợp triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm quan trọng nhân dịp 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp thúc đẩy đàm phán và ký kết văn kiện hợp tác quan trọng thời gian tới, trong đó có văn kiện nâng cấp Hiệp định khung về kết nối hai nền kinh tế. 

Trao đổi vấn đề khu vực và quốc tế, hai Bộ trưởng nhất trí trong bối cảnh phức tạp và khó lường, hai nước cần tăng cường hợp tác, giữ vững đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; nhất là trong vấn đề chiến lược như hoà bình, ổn định trên Biển Đông và khu vực.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến với Bộ trưởng cao cấp kiêm Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội kiến Bộ trưởng cao cấp Singapore Tiêu Chí Hiền.

Bộ trưởng cao cấp Tiêu Chí Hiền vui mừng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore trên tất cả lĩnh vực. Ông chia sẻ vẫn lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp trong các chuyến thăm Việt Nam trước đây và mong muốn sớm thăm lại Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và đóng góp tích cực của Bộ trưởng cao cấp trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Singapore.

Việt Nam tiếp tục coi trọng quan hệ mọi mặt với Singapore, trong đó có hợp tác quốc phòng – an ninh và lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng như: kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo… 

Hai Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Singapore, trong đó có hợp tác và ký kết văn kiện an ninh quốc phòng...

Tối 17/7, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023) Việt Nam và Singapore cũng đã được tổ chức trọng thể.