Lực hút của chương trình ‘Việt Nam vui khỏe’ với gia đình có trẻ nhỏ

“Việt Nam vui khoẻ” là một trong những cái tên ấn tượng trên sóng VTV1 khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Lên sóng lần đầu vào ngày 10/4/2023, chương trình nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” bổ ích của nhiều gia đình Việt. 

Dù là một chương trình truyền hình cung cấp kiến thức về sức khoẻ đời sống, nhưng “Việt Nam vui khoẻ” không khô khan hay “nặng” về kiến thức y khoa, thay vào đó, chương trình truyền tải một cách thiết thực và gần gũi. Cách thể hiện trực quan, sinh động, ngắn gọn nhưng đầy đủ cũng là yếu tố giúp “Việt Nam vui khoẻ” có lượng người xem đông đảo, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ.

image001.png

Chế độ dinh dưỡng đối với chiều cao của trẻ 

Định kỳ đo chiều cao, so sánh với tiêu chuẩn phát triển ở trẻ đang dần trở thành thói quen của cha mẹ có con nhỏ thời hiện đại. Vấn đề dinh dưỡng hàng ngày cũng được các gia đình quan tâm, vì đây là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Trong tập phát sóng tối ngày 23/4, “Việt Nam vui khoẻ” lên sóng với chủ đề “Dinh dưỡng đối với chiều cao của trẻ”. 

Theo ekip chương trình “Việt Nam vui khoẻ” tìm hiểu, Bảo Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) chuẩn bị lên lớp 5 hiện cao 135cm. Nhưng với mục tiêu đạt được chiều cao hơn nữa, em đã khá ý thức về chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.

image002.png

“Con rất mong được cao, vì con đang tham gia một số hoạt động về MC, diễn viên. Nên con nghĩ chiều cao sẽ là một lợi thế. Để có chiều cao như con mong muốn, con thường uống sữa, ăn sữa chua, ăn phô mai, ăn các loại hải sản... Mẹ con cũng dặn mình nên ăn đa dạng các loại thực phẩm như: rau xanh, hải sản…”, Bảo Ngọc chia sẻ:

Chị Tâm, mẹ của Bảo Ngọc tâm sự: “Đa dạng thực phẩm là tiêu chí đầu tiên khi tôi xây dựng thực đơn hàng ngày cho các bạn nhỏ trong gia đình. Để trẻ đạt chiều cao tối ưu, tôi cũng chú trọng, ưu tiên một nhóm thực phẩm đảm bảo cân đối giữa các bữa phụ và bữa chính. Cá nhân tôi cũng cố gắng xây dựng thực đơn phong phú cho các con có rau xanh, có đạm, đặc biệt ưu tiên nhóm thực phẩm về thịt cá, hải sản… Ngoài bữa chính ra các con sẽ có 2 bữa phụ: 1 bữa phụ khi các con đi học ở trường; 1 bữa phụ ở nhà các con sẽ uống thêm sữa hoặc các chế phẩm về sữa như: phô mai, sữa chua…”.

Dù có những kiến thức về dinh dưỡng giúp con phát triển chiều cao, nhưng chị Tâm cũng như mọi gia đình có trẻ nhỏ khác cũng có nhiều băn khoăn khi chuẩn bị bữa ăn cho các con mỗi ngày.

image003.png

Theo nhiều nghiên cứu, yếu tố dinh dưỡng chiếm hơn 30% - đứng đầu trong các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ở trẻ. Tiếp theo là yếu tố về di truyền 23%, vận động thể lực là 20%, còn lại là môi trường, ánh nắng, tình hình bệnh tật và giấc ngủ. Vậy trong một ngày, trẻ nên ăn bao nhiêu bữa và ăn đến lượng bao nhiêu đối với từng nhóm thực phẩm?

Nhằm mang đến cho khán giả những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng tối ưu để phát triển tối đa chiều cao của trẻ mầm non, chương trình đã mời PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra lời khuyên.

image004.png

Vị chuyên gia cho rằng: “Để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho các cháu độ tuổi mầm non 3 - 5 tuổi thì với các bé trai sẽ cần đến 1320Kcal, bé gái sẽ cần 1230Kcal mỗi ngày. Chế độ ăn cho các bé cần phải đủ đạm, thịt, cá, trứng, sữa… thực vật ở trong đậu phụ, đậu đỗ, một số loại rau xanh. Đặc biệt, chế độ ăn cần phải cân đối lượng đạm động vật từ 60-70% còn lại 30% là đạm thực vật. Bên cạnh đó, gia đình nên tăng cường thói quen uống sữa cho trẻ; với các nhóm tuổi khác nhau phải đảm bảo đủ các chất béo thiết yếu, các vitamin khoáng chất phù hợp thì mới đảm bảo cho các bé tăng trưởng chiều cao một cách tốt nhất”.

Như vậy, sữa và chế phẩm từ sữa, trái cây và rau củ, trứng , hải sản hay các loại cá là những thực phẩm được chuyên gia nhấn mạnh nên có trong một chế độ dinh dưỡng để phát triển chiều cao ở trẻ. Cùng với đó, cha mẹ nên cùng con xây dựng một thực đơn dinh dưỡng theo nhu cầu, sở thích của trẻ.

Cha mẹ cũng cần lưu ý, song song với chế độ dinh dưỡng cần tạo quen tốt, lành mạnh cho trẻ như thường xuyên luyện  tập thể dục - thể thao để trẻ vừa có chiều cao lí tưởng, vừa có sức khỏe tốt.

Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị sẽ có trong “Việt Nam vui khoẻ”, phát sóng lúc 20h05 hàng ngày trên kênh VTV1.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào