Việt Nam có một lịch sử đầy tự hào, vượt qua nhiều thăng trầm, chứng tỏ khả năng vượt khó khăn và tính thích ứng từ vốn sâu văn hóa của dân tộc. Bước vào thế kỷ 21, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, nhờ vào môi trường đầu tư ổn định, chính sách kinh tế mở cửa và sự nở rộ của tầng lớp trung lưu.

Cơ hội mới cho phát triển kinh tế

Việt Nam không chỉ phấn đấu để cải thiện vị thế kinh tế trong khu vực mà còn trên trường quốc tế. Sự tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn, cùng với sự nỗ lực trong cải cách hành chính và môi trường đầu tư, đã mở rộng cánh cửa cho Việt Nam tới thị trường toàn cầu.

dien dan1.jpg
GS-TS Nguyễn Đức Khương: "Việt Nam cần tìm ra con đường riêng cho mình để tiến tới bền vững, công bằng và thịnh vượng”. Ảnh: VGLF

GS-TS Nguyễn Đức Khương - Giám đốc điều hành, EMLV Business School (Pháp), Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) – nhận định những động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam hiện tại: “Bối cảnh nền kinh tế những tháng đầu năm 2024 vẫn chưa có nhiều điểm sáng. Các lực cản cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn khá lớn, nhất là các cuộc chiến tranh vẫn tiếp diễn và những thách thức, cạnh tranh địa chính trị. Những yếu tố này tác động trực tiếp đến kinh doanh, thị trường và các cân bằng kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Trong một môi trường quốc tế liên tục thay đổi và khó dự báo như vậy thì Việt Nam cần tìm ra con đường riêng cho mình để tiến tới bền vững, công bằng và thịnh vượng”.

Việc đầu tư vào giáo dục, công nghệ và nguồn nhân lực, cùng với sự mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, đã tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Sự năng động và sẵn sàng học hỏi của người dân Việt Nam, cùng với việc áp dụng công nghệ mới và chuyển đổi số, đang tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế.

Các tổ chức lớn, Ngân hàng Thế giới (WB) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra mức dự báo phát triển trên 6% cho Việt Nam năm tới. Dù rất khó dự báo sát tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm trong bối cảnh các yếu tố địa chính trị, môi trường kinh doanh quốc tế... diễn biến phức tạp nhưng cơ bản tăng trưởng tốt so với thế giới. Việt Nam có những động lực then chốt có thể phát huy song song với kỳ vọng kinh tế thế giới tốt hơn trong năm 2024 và những năm sau đó.

dien dan.jpg
Các diễn giả và khách mời tham dự Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024. Ảnh: VGLF

Điều này có được nhờ chính sách mở cửa và tận dụng nguồn lực trong ngoài nước mà Việt Nam đang tiến hành rất tốt. Nhìn vào sự thành công của các quốc gia như Trung Quốc, Israel, Hàn Quốc… trong việc tận dụng mạng lưới nhân tài toàn cầu, Việt Nam nhận thấy tiềm năng to lớn từ việc kết nối hơn 4 triệu người Việt ở nước ngoài. Những người này, với trình độ cao và thành công trong nhiều lĩnh vực, có thể là nguồn lực quý báu giúp Việt Nam đạt được những bước tiến vượt bậc nếu được tận dụng và kết nối một cách hiệu quả.

Gắn kết Việt Nam với thế giới

Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 -Vietnam Global Leaders Forum - VGLF 2024 do AVSE Global tổ chức vào ngày 30-31/3 tại Paris là một nỗ lực minh chứng cho chiến lược về nhân tài, cho cam kết và sự chủ động của những con người Việt Nam trong việc tìm kiếm và nắm bắt cơ hội.

Diễn đàn quy tụ 100 người Việt và gốc Việt có tầm ảnh hưởng trên thế giới hướng đến việc tạo dựng một cộng đồng, kết nối các cá nhân xuất sắc từ đa dạng lĩnh vực, để cùng nhau tìm kiếm hướng đi mới cho Việt Nam thông qua việc gắn kết tinh hoa trí tuệ, gắn kết Việt Nam và thế giới. VGLF không chỉ là nơi để chia sẻ kiến thức thành công mà còn là cơ hội để khai thác tiềm năng tập thể, phá bỏ các rào cản địa chính trị nắm bắt cơ hội mới cho đất nước.

Với hành trình mang tên «Việt Nam - Vươn mình trong biến động», những người Việt có tầm ảnh hưởng sẽ cùng nhau thực hiện sứ mệnh của những “game changers” - những người thay đổi cuộc chơi lớn cho đất nước. Diễn đàn hứa hẹn trở thành sự kiện quan trọng, tạo những ảnh hưởng tích cực cho những người mong muốn hành động vì Việt Nam, những nhà làm chính sách, cho cộng đồng, cho truyền thông trong nước và quốc tế.

dien dan2.jpg
Một phiên đối thoại tại Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2019. Ảnh: VGLF

VGLF 2024 sẽ tập trung vào các câu chuyện cụ thể, mang tính thời sự, thể hiện những mối quan tâm của đất nước trong bối cảnh thế giới hiện thời, nhằm trả lời ba câu hỏi lớn:

Làm sao để kết nối nguồn lực đa dạng và mạnh mẽ của người Việt trên toàn cầu, thúc đẩy tiềm lực và sự phát triển từ trong và ngoài nước?

Làm sao để nâng tầm vị thế Việt Nam so với thế giới thông qua những định hướng đúng đắn được tiếp thu và gắn kết từ những cái nhìn đa chiều từ trong nước và quốc tế?

Làm thế nào để sử dụng những chìa khóa của những thành công đã được đúc kết hoặc tiên phong để đưa Việt Nam bứt phá?

 Paris tháng 3/2024 mùa xuân - mùa của sự đổi mới và thay đổi, Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng biểu trưng cho tinh thần thích ứng và vươn mình trong môi trường không ngừng thay đổi. Diễn đàn cũng sẽ thay lời khẳng định về quyết tâm của đất nước trong việc nâng cao vị thế kinh tế và hướng tới một tương lai đổi mới và hợp tác, thịnh vượng và phát triển bền vững.

AVSE Global là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Paris, tập hợp những trí thức, chuyên gia cấp cao, và nhà khoa học uy tín trên nhiều lĩnh vực ở phạm vi toàn cầu. Với hơn 300 nguồn lực có mặt trên hơn 20 quốc gia và làm việc thường xuyên trong các dự án chiến lược, hơn 2000 chuyên gia hỗ trợ, và 10.000 người có thể kết nối, AVSE Global thực hiện các chương trình, dự án chiến lược thúc đẩy sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam.
Khát vọng thương hiệu Việt từ Mỹ

Khát vọng thương hiệu Việt từ Mỹ

 Ở Boston, Mỹ có một trí thức trẻ người Việt luôn khát khao: Kết nối cộng đồng người Việt. Từ đó, một loạt dự án ra đời, mà lớn nhất và mới nhất là VietSearch.