Chỉ số năng lực tiếng Anh được tổ chức học thuật EF Education First công bố hàng năm, với 113 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bảng xếp hạng dựa trên kết quả đánh giá trình độ của 2,2 triệu người trưởng thành.

Năm 2023, Việt Nam xếp hạng 58 trong số 113 quốc gia và vùng lãnh thổ với điểm EF EPI là 505/800, được xếp hạng “trung bình”.

Hình Vietnamnet.png

Trình độ tiếng Anh của Việt Nam xếp trên 54 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Khu vực thông thạo cao nhất là Đồng bằng sông Hồng (530 điểm) và Đông Nam Bộ (514 điểm). Top 5 thành phố thông thạo nhất là Hà Nội (538 điểm), thành phố Hồ Chí Minh (519 điểm), Hải Phòng (516 điểm), Nha Trang (516 điểm) và Đà Nẵng (513 điểm).

Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 66/112 và năm 2022 xếp thứ 60/111. Sau 2 năm, mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt đã tăng 8 bậc nhưng vẫn tiếp tục nằm trong nhóm 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có mức độ thông thạo tiếng Anh ở mức “trung bình” trên thế giới.

Điểm trung bình toàn cầu về trình độ tiếng Anh là 493, cho thấy thành tích của Việt Nam cao hơn so với mức trung bình trên toàn cầu. Điều này đưa Việt Nam xếp trên 54 quốc gia khác, trong đó có một số quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn nhiều. 

Tại Châu Á, Việt Nam xếp thứ 7 trong số 23 quốc gia và khu vực. Với 631 điểm, Singapore tiếp tục dẫn đầu châu Á và xếp thứ 2 thế giới. Đây cũng là quốc gia duy nhất ở châu Á có chỉ số “thông thạo rất cao”. Ở mức trình độ “cao” còn có Philippines, Malaysia và Hồng Kông (Trung Quốc).

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được xếp hạng 82 về trình độ tiếng Anh vào năm 2023. 

Mặc dù có ảnh hưởng kinh tế to lớn và đầu tư đáng kể vào giáo dục, Trung Quốc vẫn đối mặt với những thách thức liên quan đến việc sử dụng tiếng Anh. Dân số đông và mức độ tiếp cận giáo dục khác nhau khiến thứ hạng của quốc gia này thấp. 

Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trong hệ thống giáo dục và môi trường kinh doanh của Ấn Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ được xếp hạng 60, đứng sau Việt Nam 2 bậc. Dù tiếng Anh phổ biến nhưng sự khác biệt về chất lượng giáo dục và chênh lệch giữa các vùng miền lại ảnh hưởng đến điểm số thành thạo chung. 

Ả Rập Saudi và Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (U.A.E) là những quốc gia giàu có bậc nhất Trung Đông với sản lượng dầu lớn top đầu thế giới. Tuy nhiên, thứ hạng về trình độ thông thạo tiếng Anh rất thấp, lần lượt ở vị trí 108 và 71. 

Nhật Bản, cường quốc kinh tế thứ 4 và là nước đi đầu về công nghệ, được xếp ở vị trí 87. Tiếng Anh được dạy phổ biến ở trường nhưng thường thiếu ứng dụng thực tế. Việc chú trọng vào ngữ pháp, yếu tố văn hóa và con người đã khiến trình độ tiếng Anh của người Nhật đứng áp chót châu Á và thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ, cầu nối giữa châu Âu và châu Á, được xếp hạng 66. Mặc dù quốc gia có nền kinh tế đang phát triển và vị thế quốc tế ngày càng tăng, trình độ tiếng Anh của nước này bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt theo khu vực cũng như truyền thống giáo dục chú trọng vào các môn học khác như toán học và khoa học. 

Mexico, một nền kinh tế quan trọng khác của khu vực Bắc Mỹ, xếp hạng 89 về trình độ tiếng Anh. Mặc dù là một quốc gia với nền kinh tế đang phát triển, tại đây tiếng Anh ít phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày và giáo dục so với tiếng Tây Ban Nha. 

Brazil, một nền kinh tế lớn ở Nam Mỹ, xếp hạng 70. Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng trong hoạt động kinh doanh và giáo dục đại học, nhưng sự khác biệt về nguồn lực giáo dục và khả năng tiếp cận đã tác động đến điểm số trình độ chung.

EF Education First là một công ty giáo dục toàn cầu cung cấp các dịch vụ nhằm cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, trao đổi văn hóa và phát triển giáo dục. Được thành lập vào năm 1965 tại Thụy Điển, EF đã phát triển thành một tổ chức đa quốc gia có mặt tại hơn 100 quốc gia.