Việt Nam xuất khẩu ôtô: Tin được không?

 Mức thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ hạ xuống 0% vào năm 2018, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam không được lợi gì bởi không thể xuất khẩu ô tô. Thực tế không hẳn là như vậy.

Mức thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ hạ xuống 0% vào năm 2018, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam không được lợi gì bởi không thể xuất khẩu ô tô. Thực tế không hẳn là như vậy.

Để được hưởng thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu xe sang các nước trong khu vực, ôtô sản xuất tại Việt Nam phải đạt hàm lượng nội địa hóa 40% trở lên. Tỷ lệ này đang gây khó cho DN nhưng không phải là không làm được.

Xuất khẩu ô tô: Không quá khó

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ô tô Trường Hải, cho biết Trường Hải đang hợp tác với 3 nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn, tên tuổi là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp) lắp ráp xe ô tô dạng CKD tại 2 nhà máy ở Chu Lai (Quảng Nam).

Với Kia, hiện tập đoàn này chỉ có 2 nhà máy, một tại Malaysia và một tại Việt Nam (hợp tác với Trường Hải mang tên Kia Thaco đặt tại Chu Lai, Quảng Nam).

{keywords}
Đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% các DN ôtô Việt Nam mới được hưởng thuế xuất 0% khi xuất khẩu

Theo phân công của Kia Hàn Quốc thì Kia Malaysia sẽ lắp ráp xe tay lái nghịch vừa tiêu thụ tại Malaysia, vừa hướng tới xuất khẩu sang các nước sử dụng xe tay lái nghịch trong khu vực. Kia Thaco lắp ráp xe tay lái thuận, tiêu thụ tại Việt Nam và hướng tới xuất khẩu sang các nước sử dụng tay lái thuận tại Đông Nam Á.

Như vậy, thị trường của xe Kia thời gian tới sẽ không chỉ tiêu thụ trong nước mà đã có kế hoạch xuất khẩu. Cho dù thời gian đầu, tỷ lệ nội địa hóa chưa đạt 40% nhưng vẫn có thể xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng yêu thích xe Kia, qua đó giúp mở rộng thị trường. Quy mô thị trường lớn, sản lượng tăng sẽ có điều kiện đẩy mạnh sản xuất linh kiện, tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Không chỉ xuất khẩu xe, năm 2014 này Trường Hải cũng xuất khẩu linh kiện ô tô, sang Malaysia và nhập khẩu linh kiện từ Kia Malaysia để tăng tỷ lệ nội địa hóa nội khối. Các linh kiện Trường Hải sản xuất là bộ cản trước, cụm dây điện, ghế ngồi, sau nữa có thể là kính.

Với nhà máy Vina Mazda, công ty Mazda Nhật Bản đang cho phép xuất khẩu xe sang Lào, chấp nhận đắt hơn 70 USD/chiếc so với xuất khẩu từ Nhật Bản sang. Thời gian tới, xe Mazda lắp ráp tại Việt Nam có thể còn xuất sang thị trường Myanmar.

Dù có nhà máy lớn tại Thái Lan, nhưng với sự điều phối của công ty mẹ, Vina Mazda tại Việt Nam vẫn có thể sẽ là trung tâm lắp ráp xe tay lái thuận, ngoài bán trong nước sẽ xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á có sử dụng xe tay lái thuận. Cũng giống như Kia, cách làm này sẽ giúp thị trường của Vina Mazda được mở rộng, sản lượng tăng. Khi sản lượng tăng sẽ có điều kiện để đẩy mạnh sản xuất linh kiện, tăng nội địa hóa.

“Với xe Peugeot hướng đi trong tương lai cũng sẽ như vậy”, ông Dương tiết lộ.

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), với việc sản xuất được toàn bộ khung xe ô tô con và một số linh kiện trong nước, Vinaxuki đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% và hoàn toàn có lợi thế để xuất khẩu ô tô sang các nước Đông Nam Á.

Sau khi xuất thử một số xe nhỏ giá rẻ sang Myanmar và Campuchia, Vinaxuki thấy hoàn toàn có thể tiêu thụ được sản phẩm tại đây. Chỉ cần lắp động cơ tốt mang thương hiệu Nhật Bản là bán được. Người dân tại đây có thu nhập thấp, rất cần xe giá rẻ và khá dễ tính trong việc mua xe, chứ không khó tính như tại Việt Nam, ông Huyên cho hay.

{keywords}

Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu ô tô khi thuế suất cắt giảm về 0% vào năm 2018, cần có những chuẩn bị từ bây giờ. Với Nhà nước, cần có chính sách khuyến khích DN xuất khẩu ô tô, còn với DN như Vinaxuki phải đẩy mạnh làm thương hiệu và dịch vụ hậu mãi. Không như các thương hiệu tên tuổi khác được nhiều người biết đến, có thuận lợi sẵn, Vinaxuki là thương hiệu mới lạ, cần được khuyếch trương để tạo chỗ đứng vững chắc cho cạnh tranh với xe giá rẻ sản xuất tại Đông Nam Á đổ vào sau này.

“Vấn đề của chúng tôi hiện nay là thiếu vốn để đẩy mạnh sản xuất và mở thị trường, các ngân hàng không cho vay vì cho rằng đầu tư sản xuất ô tô có nhiều rủi ro”, ông Huyên nói.

Ô tô ASEAN có dễ thâm nhập Việt Nam?

Ở chiều ngược lại, các DN cho biết, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm về 0% vào 2018 thì xe nguyên chiếc chưa hẳn dễ vào Việt Nam.

Giám đốc một DN ô tô lý giải các dòng xe phổ biến và bình dân đang bán chạy tại thị trường Việt Nam đều được lắp ráp trong nước. Thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, vì vậy, không ít DN vẫn muốn bám trụ ở Việt Nam. Khi các DN ô tô tên tuổi vẫn bám trụ lại thì xe nguyên chiếc khó thâm nhập bởi sẽ có sự điều phối của công ty mẹ để các nhà máy của họ tại Việt Nam sống tốt.

Hơn thế nữa, DN thương mại hiện không được quyền nhập khẩu xe, chỉ có DN được ủy quyền từ chính hãng mới được phép. Các thương hiệu xe tên tuổi đều ủy quyền cho công ty con của họ tại Việt Nam nhập khẩu. Vì vậy, chỉ những xe không lắp ráp tại Việt Nam hay xe ít người sử dụng, chẳng hạn như dòng pick-up, mới nhập khẩu. Còn những mẫu xe đang lắp ráp và bán tốt sẽ khó có cơ hội được nhập về.

Không những thế, sắp tới hàng loạt các hàng rào phi thuế quan có thể sẽ được dựng lên, chẳng hạn: xe 9 chỗ trở xuống nhập chỉ được thông quan tại 2 cảng biển là Hải Phòng và TP.HCM; quy định cao với đại lý nhập khẩu về tài chính, kho bãi, bảo trì; thực hiện quy trình đăng kiểm nghiêm ngặt. Cùng với đó là nâng giá tính thuế thì xe nhập khẩu không phải dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam.

Trần Thủy

tin nổi bật

Máy sấy đắt khách, điều hòa giá thấp vẫn khó bán

Thời tiết nồm ẩm khiến máy sấy, máy hút ẩm, dịch vụ giặt là đắt khách. Trong khi đó, mặt hàng điều hòa dù giá thấp nhưng vẫn khó bán.

Nhan nhản bãi xe 'lậu', thu giá cao ngất ở Hà Nội

Nhiều điểm trông giữ xe tự phát đua nhau mọc lên ở Hà Nội, thu giá tùy tiện, cao đến 2-3 lần so với quy định.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Giá vàng tuần tới khó tăng

Với đà lao dốc của giá vàng thế giới phiên cuối tuần, nhiều chuyên gia dự báo giá kim loại quý khó tăng trong tuần tới.

Giá vàng giảm, một tuần lỗ ngay 1,4 triệu đồng/lượng

Sau tuần sôi động vía Thần Tài, giá vàng trong nước giảm. Nếu mua vàng từ đầu tuần, bán ra ở cuối tuần, người mua chịu khoản lỗ lên tới 1,4 triệu đồng/lượng.

'Mất hút' căn hộ bình dân, TP.HCM lo thị trường bất động sản thiếu bền vững

Theo nhu cầu thực tế, phân khúc căn hộ bình dân thường chiếm tỷ lệ cao nhất nhưng thời gian qua không có trên thị trường. Đây là dấu hiệu lệch pha cung cầu, là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững tại TP.HCM.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh 'bốc hơi' 700 triệu USD, lương nhân viên cao nhất hệ thống

Tỷ phú Hồ Hùng Anh ghi nhận tài sản "bốc hơi" 700 triệu USD năm 2022 do cổ phiếu Techcombank (TCB) giảm mạnh, nhưng ngân hàng vẫn có kết quả kinh doanh khá tốt, lương nhân viên cao nhất trong hệ thống.

Nhà đất bỏ hoang đánh thuế cao, nhà đất lấn chiếm thẳng tay thu hồi

Đồng tình với đề xuất đánh thuế cao với nhà đất bỏ trống, không sử dụng, chậm sử dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích; còn với nhà, đất lấn chiếm, các chuyên gia cho rằng cần thu hồi chứ không đánh thuế.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương 'bỏ nhận định chủ quan' về chi phí xăng dầu

Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ Công Thương nhận định thị trường xăng dầu vừa qua bất ổn có nguyên nhân do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở là "chủ quan, chưa chính xác".

Công ty than chi gần 5 tỷ đồng mua cá song làm Rằm tháng Giêng

Giá trúng thầu cung cấp cá song ngày Rằm tháng Giêng cho Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là 4,99 tỷ đồng, đã bao gồm VAT và toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu.

Giá vàng hôm nay 5/2: Đến hạn chốt lời, sẽ có nhiều đợt bán ra?

Hôm nay 5/2, giá vàng thế giới lao dốc xuống mức thấp nhất 3 tuần sau khi báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố. Các nhà phân tích cho biết, có thể có nhiều đợt bán ra hơn vào tuần tới.

Giá vàng trong nước tiếp đà đi xuống

Giá vàng trong nước hôm nay (4/2) tiếp đà giảm nhanh cùng giá vàng thế giới. Trong 2 ngày qua, giá vàng miếng đã "bốc hơi" tới nửa triệu đồng/lượng còn giá vàng nhẫn cũng giảm rất mạnh.

Những phiên chợ độc đáo, mỗi năm chỉ họp 1 lần ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có những phiên chợ độc lạ, mỗi năm chỉ họp một lần vào dịp Tết đến xuân về. Tại những phiên chợ này, người bán và người mua không quan trọng đắt rẻ mà chỉ mong lấy lộc đầu năm.

Ống luồn dây điện CVL đạt giải ‘sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM 2022’

Sản phẩm ống thép luồn dây điện và nhiều sản phẩm khác của công ty Cát Vạn Lợi vừa được bình chọn là “sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2022”.

Đề xuất gia hạn hơn 100.000 tỷ đồng tiền thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.