Việt Nam xuất khẩu tiếp 5 tàu ngầm qua Malaysia

 Đã có ba công ty của Malaysia để mắt tới tàu ngầm Yết Kiêu của ông Phan Bội Trân, một lô 5 chiếc sắp được xuất khẩu.

Đã có ba công ty của Malaysia để mắt tới tàu ngầm Yết Kiêu của ông Phan Bội Trân, một lô 5 chiếc sắp được xuất khẩu.

Công nghệ đủ sức cạnh tranh với Mỹ

Trao đổi với ông Phan Bội Trân, chủ nhân của tàu ngầm Yết Kiêu, ngày 22/8/2014, ông Trân chia sẻ hiện đang có rất nhiều kế hoạch hợp tác giữa tàu ngầm của ông với các công ty của Malaysia trải đều trên rất nhiều lĩnh vực từ du lịch dịch vụ cho đến công nghệ sản xuất.

Hiện tại, ông Trân đã có một hợp đồng với một công ty du lịch của Malaysia xuất khẩu 5 chiếc tàu ngầm Yết Kiêu phiên bản 2 người lái để phục vụ việc lặn biển thăm quan các rặng san hô trong khu bảo tồn của quốc gia này. Dự kiến sẽ xuất khẩu trong tháng tới.

Tiếp đến, ông Trân đang đấu thầu một thiết bị tàu mẹ gồm khoang chứa 4 tàu ngầm mini. Theo thuyết minh của nhà sáng chế, tàu mẹ sẽ đưa tàu con và du khách từ bến cảng đến địa điểm thăm quan, sau đó du khách vào tàu ngầm và được hạ thủy bằng hệ thống thang máy. Khi kết thúc hành trình, các tàu con sẽ lần lượt được định vị và đưa trở lại khoang tàu cũng bằng hệ thống này.

Ông Trân cho biết, một chiếc tàu mini có giá 3.500 USD, là không quá đắt đỏ. Lý giải vì sao có giá như vậy, chủ nhân của tàu ngầm Yết Kiêu chia sẻ: “Với giá này vẫn đảm bảo tôi có lãi, nhưng lãi không cao, bởi tôi làm việc qua bên trung gian, vẫn cần phải chia % hoa hồng cho họ. Tiếp đến là phải cạnh tranh giá với một số mẫu tàu ngầm của Mỹ và Trung Quốc. Do đó buộc phải hạ giá.

{keywords}
Ông Phan Bội Trân (bên trái) và ông Nguyễn Quốc Hòa - người chế tạo tàu ngầm Trường Sa 01 chụp ảnh kỷ niệm trong dịp gặp nhau tại xưởng sản xuất của ông Trân hồi tháng 7/2014

Tuy nhiên giá thành này sẽ được đảm bảo lãi lớn nếu công ty của Malaysia sau khi khai thác hiệu quả sẽ đầu tư thêm 20 chiếc, nâng tổng số thành 25 chiếc. Vì tàu của tôi làm bằng chất liệu composite, do đó một khuôn đúc có thể sử dụng nhiều lần, làm càng nhiều sẽ càng có lãi.”

Liên tiếp được chú ý

Theo thông tin từ ông Phan Bội Trân, sau hợp đồng tàu ngầm phiên bản du lịch, ông nhận được lời mời của một trung tâm giải trí cho trẻ em của Malaysia (do nước Anh đầu tư) đưa mẫu tàu Yết Kiêu 01 sang triển lãm tại đây.

Trung tâm giải trí này có đặc thù đào tạo kỹ năng sống cho trẻ, họ có những mô hình máy bay, xe cứu hỏa, tàu hỏa… với kích thước gần như tương đương, để từ đó trẻ em thăm quan, học tập với phương pháp trực quan. Tàu ngầm Yết Kiêu sẽ triển lãm ở đó cùng với các sáng chế xe điện 2 bánh, 3 bánh, 4 bánh đã được đăng ký bản quyền sáng tạo tại Pháp của ông Phan Bội Trân.

Nếu trung tâm thương mại này khai thác thành công, ông Phan Bội Trân sẽ có hợp đồng xuất khẩu một phiên bản mới với chiều dài 5m, đi kèm hồ chứa thăm quan. Hồ chứa này được chế tạo bằng gỗ ván tráng nhựa, cũng là sản phẩm trí tuệ của ông.

Ngoài ra, công ty điện lực Malaysia đang đánh tiếng việc mua tàu ngầm Yết Kiêu nhưng cần đảm bảo khả năng lặn sâu 100m để phục vụ việc lắp đặt, định vị hệ thống cáp điện xuyên biển của họ. Đây là một hợp đồng lớn và ông Phan Bội Trân đang cần tập trung rất nhiều cho lần đấu thầu này.

Vì sao Việt Nam không làm được như Malaysia?

Là một quốc gia cùng khu vực, với những đặc điểm tự nhiên tương đồng, tuy nhiên Malaysia có thể tận dụng được sản phẩm trí tuệ của người Việt, trong khi đó bản thân Việt Nam lại không tận dụng được. Phóng viên đã nhanh chóng nhận được sự lý giải từ ông Phan Bội Trân:

“Cần phải nhìn nhận thực tế rằng Malaysia đang phát triển hơn chúng ta. Ví dụ như trong các khu du lịch của họ, vì sao họ có thể lặn biển ngắm san hô được, vì họ có chế tài rất nghiêm ngặt cho việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh cảnh ở khu bảo tồn. Và người dân của họ cũng ý thức rất tốt về điều đó. Họ có những sự tự giác mà người Việt chúng ta chưa có được. Đó là yếu tố khách quan.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng của Malaysia cũng tiến bộ hơn, hiện đại hơn. Họ có những quy chuẩn cho khu bảo tồn, khu du lịch và trong đó chỉ có hoạt động dịch vụ, vì thế mới có thể đưa tàu ngầm mini tới lặn để thám hiểm.”

Ông Phan Bội Trân cho biết thêm: “Tâm lý của nước ta là chuộng hàng ngoại, thôi thì hy vọng Malaysia làm thành công, các doanh nghiệp và các cấp quản lý sẽ có những biện pháp tiếp thu. Chúng ta đang quen cách làm “tạm nhập tái xuất”, tức là nhập khẩu về, gia công lại và xuất đi. Hi vọng lần này chúng ta sẽ tạm xuất tái nhập, xuất trước cho người ta làm mẫu rồi mình học hỏi kinh nghiệm của người ta cũng được.”

Theo Đất Việt

tin nổi bật

Thủ tướng: Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp không chịu được, phải hài hòa

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương kiến nghị Chính phủ phê duyệt khung giá bán lẻ điện bình quân

Giá vàng hôm nay 3/2: Vàng bất ngờ 'quay xe' giảm mạnh

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi bật tăng dữ dội phiên trước đó, kéo giá vàng trong nước giảm theo. USD tiếp tục mất giá trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất.

Tiêu hủy gần 24 tấn thực phẩm bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng đã mở niêm phong 2 kho hàng của Công ty TNHH Thực phẩm Long Phát để đưa gần 24 tấn thực phẩm bẩn đi tiêu hủy.

Cận Rằm tháng Giêng, ngày chốt bán hết 3 tấn xôi ngũ sắc

Nhiều người quan niệm lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng, nên những ngày này, xôi ngũ sắc là mặt hàng “đắt như tôm tươi”. Một chủ hàng làm đặc sản Tây Bắc dịp này bán hết 3 tấn/ngày.

Chênh lệch bất ngờ lãi suất tiết kiệm của nhóm ông lớn ngân hàng

Lãi suất tiền gửi tại nhóm 4 ngân hàng big 4 gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank vốn dĩ thấp hơn so với mặt bằng chung, nhưng bất ngờ là hiện đang có sự chênh lệch đáng kể giữa 4 nhà băng này.

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Thương nhân phân phối xăng dầu có thể được mua từ nhiều thương nhân đầu mối. Nhưng khi gián đoạn nguồn cung xảy ra, hệ thống này không thể hiện được hết trách nhiệm trong đảm bảo hàng cho các cây xăng.

Thành Công, Savico bội thu năm 2022 nhờ bán xe, VinFast chờ bùng nổ

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô bội thu trong năm 2022, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ quý IV khi tín dụng thắt chặt và lãi suất tăng nhanh.

VietJet của tỷ phú Phương Thảo lần đầu báo lỗ, Vietnam Airlines nguy cơ hủy niêm yết

Vietnam Airlines và VietJet gặp khó khăn lớn trong năm 2022 do gánh nặng tài chính đè nặng với lãi suất cao và tỷ giá có lúc tăng vọt. Vietnam Airlines nguy cơ hủy niêm yết trong khi VietJet của nữ tỷ phú Phương Thảo không thoát lỗ.

Bất chấp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn gia nhập 'câu lạc bộ' lãi nghìn tỷ

Bất chấp một năm 2022 kinh tế khó khăn, một số doanh nghiệp vẫn đạt mức doanh thu và lợi nhuận từ hàng nghìn tỷ đồng đến cả chục nghìn tỷ đồng.

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 3/2

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của các mã VGT, SSH, HAH, NCG,… và hoạt động giao dịch cổ phiếu của VIB, LPB, POM,…

Giá vàng trong nước tăng mạnh cùng giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước hôm nay (2/2) đồng loạt tăng cao theo giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế chiều nay đã vượt 1.954 USD/ounce, mức cao nhất 9 tháng qua.

Khởi động năm mới, doanh nghiệp TP.HCM cần hơn 14.000 lao động

Các doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.300 lao động, trong đó, lĩnh vực gia công cần 5.000; cơ điện tử là 2.200 người; hóa nhựa 500 công nhân; còn lại ở các lĩnh vực dịch vụ.

Giá USD ngân hàng giảm, USD tự do bật tăng

Trong khi giá USD tại nhiều ngân hàng hôm nay (2/2) có xu hướng giảm thì giá USD trên thị trường tự do đảo chiều đi lên. Giá USD thế giới giảm mạnh sau khi Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm, lên mức cao nhất 15 năm qua.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh mẽ, dầu thô chật vật khởi đầu năm mới

Từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt có diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng thì giá quặng sắt tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

Năm 2022, với chiến lược mở rộng độ phủ cả kênh offline và online, đẩy mạnh kết nối với khách hàng, Masan đang đặt nền móng vững chắc để bứt phá năm 2023.