Báo cáo tài chính bán niên hợp nhất của Vietbank ghi nhận 3 mục tiêu: tăng trưởng huy động, dư nợ và tổng giá trị tài sản hoàn thành trên 90% kế hoạch phấn đấu chỉ sau nửa năm tài chính. Trong đó, tăng trưởng dự nợ đạt 10% cao hơn mức bình quân toàn ngành 6% tính đến 28/6/2024). 

Vietbank 1.jpg
Kế hoạch cơ sở, kế hoạch phấn đấu và kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 của Vietbank (đvt: tỷ đồng). (Số liệu công bố của Vietbank)
Vietbank 2.jpg
 Tỉ lệ hoàn thành các chỉ tiêu so với KHCS, KHPĐ & trung bình tỉ lệ hoàn thành 6T đầu năm 2024 (đvt: %). (Số liệu công bố của Vietbank)

Theo báo cáo của Vietbank, mục tiêu kiểm soát nợ xấu (NPL) theo TT11/NHNN hoàn thành ở mức 2,4% (mục tiêu < 2,5%). Bên cạnh đó, tỉ lệ NPL trên tổng dư nợ cũng được kiểm soát ổn định so với kết quả ghi nhận đầu năm. Sử dụng hiệu quả các biện pháp kiểm soát nợ và chất lượng tín dụng giúp tỉ lệ nợ xấu của Vietbank đạt mức kỳ vọng, đồng thời ngân hàng cũng nhận thêm 139.819 triệu đồng từ việc được hoàn trích lập dự phòng. Tỉ lệ an toàn hoạt động (CAR) hơn 11%, cao hơn quy định của Ngân hàng nhà nước (NHNN) và vượt trung bình toàn ngành.

Những điều chỉnh chính sách kịp thời cùng điều tiết lãi suất theo nhịp độ thị trường và quy định đưa lợi nhuận trước thuế của Vietbank lên mức 410.541 triệu đồng, đạt 43% kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng vừa qua đạt 11,3%, trong đó, quý II góp phần lớn vào hiệu quả bán niên với mức tăng trưởng so với cùng kì đạt 96,5%.

Vietbank 3.jpg

Chi phí hoạt động tăng cao là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới kết quả lợi nhuận của ngân hàng, trong đó chi phí nhân viên chiếm 65% tổng tỉ trọng tăng thêm, trái với xu hướng cắt, giảm nhân sự và chi phí nhân sự. 

Đại diện Vietbank cho biết: “Ngân hàng vẫn và sẽ kiên định với tôn chỉ lấy nhân sự làm gốc. Đảm bảo phúc lợi (lương, thưởng, phúc lợi khác), đầu tư đào tạo và số hoá quản lý nhân sự là 3 mũi nhọn trong chiến lược nhân sự 2024 của chúng tôi”. 

Dự kiến quý IV/2024, Vietbank sẽ chuyển đổi và sử dụng hệ thống quản lý nhân sự điện tử “one - stop - shop” từ điều hành, quản lý, cung cấp dịch vụ nhân sự trên toàn hệ thống đến quản lý hoạt động tuyển dụng thông qua liên kết tự động với website tuyển dụng Vietbank. Dự án này được cho là không những củng cố biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, mà còn giảm tải quy trình và thao tác thủ công, từ đó nâng cao hiệu suất lao động. 

Vietbank 4.jpg

Trong công tác đào tạo, Hội đồng quản trị Vietbank cũng vừa ban hành nghị quyết thông qua việc đầu tư trụ sở trung tâm đào tạo kết hợp điểm giao dịch tại TP.HCM. 

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên và ban lãnh đạo ngân hàng, chỉ trong vòng 6 tháng, Vietbank đã được vinh danh tại các giải thưởng trong nước và quốc tế đối với các hạng mục như: doanh nghiệp sáng tạo, kinh doanh hiệu quả, sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất, và giải thưởng về chuyển đổi số về dự án cách mạng hoá core banking và an ninh mạng.

Đại diện lãnh đạo Vietbank khẳng định, trong bối cảnh chung của nền kinh tế và toàn ngành ngân hàng, Vietbank sẽ cần đưa ra những điều chỉnh, chương trình kịp thời, phù hợp, đặc biệt là những chương trình khuyến mãi, kích cầu với độ phủ rộng nhằm tăng sức hút và khả năng cạnh tranh trên các nền tảng, nhất là nền tảng số.

Bùi Huy