Biên bản được ký trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.

Đại diện hãng hàng không VNA và Tập đoàn Boeing tại buổi lễ ký kết (Ảnh: N. Huyền) 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (VNA) cho biết: “Hãng đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035.

Trong đó đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để Hãng hàng không Quốc gia đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững".

Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của VNA trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp hãng tiết kiệm nhiên liệu. 

Dòng máy bay 737 MAX 

Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh, thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho 2 quốc gia. Với Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ tạo ra 33.000 việc làm trong khi với Việt Nam, thỏa thuận này sẽ giúp cung cấp đội máy bay hiện đại, phục vụ cho phát triển du lịch và hàng không. Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành 1 trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, VNA cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. 

Đội máy bay của VNA hiện tại có 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế.

Trả lời câu hỏi về tiến độ nhận 50 máy bay trong bối cảnh VNA cũng đang gặp khó khăn về tài chính, đại diện VNA cho biết, không chỉ mỗi VNA mà các hãng hàng không nói chung đều gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid- 19.

Tuy nhiên, dự án nằm trong chiến lược của hãng trong dài hạn và hiện hãng đang lập đề án tái cơ cấu, 

"Theo kế hoạch lịch nhận và giao máy bay sẽ diễn ra từ năm 2027- 2030. Còn 4 năm để chuẩn bị các nội dung cần thiết trong đó có việc thu xếp nguồn vốn. Sau buổi này, hai bên sẽ tìm kiếm các giải pháp trong đó có giải pháp nguồn vốn đảm bảo tính khả thi của dự án", đại diện VNA cho hay.  

Trong khi đó, ông Brad McMullen - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing thì cho rằng, dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để Vietnam Airlines đáp ứng nhu cầu của khu vực. Các máy bay Boeing 737 MAX sẽ bổ sung cho đội bay Boeing 787 khai thác các đường bay tại Đông Nam Á, giảm phát thải khí carbon.