Giám khảo Vietnam Idol đính chính về việc không ở lại khi Jack biểu diễn 'Đêm nhạc thần tượng' diễn ra tại Phú Quốc. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, do ban giám khảo phải họp để chọn ra top 10 của Vietnam Idol 2023 nên cần tìm không gian phù hợp. Vì vậy, bộ ba phải rời sân khấu để nhường lại cho nghệ sĩ biểu diễn. Trong liveshow 1 diễn ra tối 9/9 không loại thí sinh, với sự tham gia của ca sĩ Siu Black, các giám khảo ở lại  thưởng thức tiết mục 'Ngọn lửa cao nguyên'. 
Hellen Thanh Hiền thể hiện ca khúc 'Ai cần ai đây' với phong cách quyến rũ và lãng mạn. Mỹ Tâm dành lời khen vì Thanh Hiền có sự tiến bộ vượt bậc và trình diễn ấn tượng. Khán giả khen cô hát rõ lời và thể hiện vũ đạo đẹp mắt. 
Annie Thu Thủy nổi bật khi trình diễn bài hát 'Ghen'. Cô được ban giám khảo nhận xét có phần trình diễn thu hút hơn Thanh Hiền. Nhạc sĩ Huy Tuấn khen Annie thể hiện một phiên bản rất hay của 'Ghen'.
Lê Khoa xuất hiện với tone màu tím chủ đạo và bài hát 'Một cọng tóc mai' của Mew Amazing. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thấy Lê Khoa 'làm chưa tới' và khuyên mạnh dạn thể hiện cá tính ở liveshow tiếp theo.
Nguyễn Lâm Phúc thể hiện ca khúc 'Yêu người có ước mơ' của nhạc sĩ Bùi Trường Linh. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận xét Lâm Phúc đã bớt ủy mị và bắt đầu hình thành phong cách riêng.
PiaLinh tái hiện hit 'Nấu ăn cho em' của cô và Đen Vâu trên sân khấu của Vietnam Idol 2023. Đặc biệt, cô gái 19 tuổi còn mời các học sinh khiếm thính của Trường Chuyên biệt Ánh Dương biểu diễn cùng. Mỹ Tâm đánh giá tiết mục phù hợp để trình diễn hơn là thi vì không giúp PiaLinh thể hiện khả năng.
Xuân Định K.Y đã có phần đọc rap bằng tiếng Huế trong tác phẩm 'Clap Clap'. Sau phần thi, cha của anh xin lỗi vì không thể lo cho Xuân Định như bạn bè đồng trang lứa. Đến giờ, ông rất tự hào khi Xuân Định vào top 10 của Vietnam Idol 2023. Ngược lại, Xuân Định biết ơn cha mẹ và tin vào tương lai. BGK đánh giá cao năng lượng của Xuân Định dù anh mắc lỗi hát chưa rõ lời.
Hà Minh thể hiện ca khúc 'Mưa tháng Sáu' của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và được giám khảo khen giọng hát hay. Tuy nhiên, Mỹ Tâm cho rằng Hà Minh chọn bài không phù hợp và màu sắc chưa nổi bật so với các thí sinh khác.
Hóa thân làm cô gái miền núi, Diễm Hằng chinh phục ban giám khảo nhờ sự trẻ trung, tươi tắn qua bài hát 'Noọng ơi'. Mỹ Tâm đánh giá cao Diễm Hằng vì sự chỉn chu và đầu tư mỗi lần xuất hiện. Trong liveshow 1, Diễm Hằng vẫn mắc lỗi hát chưa rõ lời như ở vòng Tuyển chọn.
Với 'Khói', Hà An Huy đưa giám khảo và khán giả Vietnam Idol đến một không gian ma mị và huyền bí. Anh chinh phục ban giám khảo nhờ kỹ thuật, giọng hát lẫn cách sáng tác bài hát thông minh. Tuy nhiên, ban giám khảo gợi ý An Huy đầu tư thêm về bài hát vì nội dung của bài chưa cân bằng.
Hồ Võ Thanh Thảo kết thúc liveshow 1 của Vietnam Idol 2023 với phần trình diễn ca khúc 'Say it first'. Cô nhận được sự hỗ trợ của 9 thí sinh còn lại khi cùng nhau xuất hiện và khuấy động sân khấu. Liveshow 1 của Vietnam Idol không loại thí sinh nhưng từ tuần sau, mỗi tập sẽ có một thí sinh phải dừng bước.

Phần trình diễn Ngọn lửa cao nguyên của Siu Black:

Tuấn An