Đây là lần đầu tiên một trung tâm dữ liệu nội địa Việt Nam có hạng mục đạt được cấp độ “Rated 4”.

ANSI/TIA-942-B:2017 Rated-3 Constructed Facilities cấp bởi tổ chức Enterprise Products Integration Pte Ltd (EPI) - đơn vị đánh giá độc lập, cấp chứng nhận ANSI/TIA-942 hàng đầu thế giới. Đây là chứng chỉ về xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu, thuộc bộ tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 do Hiệp hội công nghiệp viễn thông của Hoa Kỳ ban hành. 

Để đạt được chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, toàn bộ hạng mục của trung tâm dữ liệu Viettel IDC (bao gồm: kiến trúc/xây dựng, hệ thống điện, hệ thống làm mát/điều hòa và hệ thống viễn thông/mạng) đều phải được thiết kế, triển khai và kiểm tra toàn diện bởi các chuyên gia hàng đầu; đáp ứng các yêu cầu khắt khe; đảm bảo tất cả các cơ sở hạ tầng của trung tâm dữ liệu luôn ở mức độ dự phòng, tính bảo mật và độ sẵn sàng cao nhất. 

Trung tâm dữ liệu Viettel IDC không những đáp ứng toàn bộ các tiêu chí theo tiêu chuẩn ANSI/TIA-942-B Rated 3 (cấp độ 3), mà có tiêu chí còn đạt trên cấp độ 3 như: toàn bộ hạng mục viễn thông/hệ thống mạng đạt cấp độ 4 - cấp độ cao nhất của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B. 

Theo đó, để đạt được cấp độ 4 này, ngoài khả năng dự phòng và đảm bảo cho phép bảo trì đồng thời, tiêu chuẩn còn yêu cầu cao hơn, toàn bộ hệ thống mạng được triển khai theo mô hình 1+1 (2N). Cụ thể, có 2 điểm cáp nhập trạm riêng biệt vào trung tâm dữ liệu, 2 tuyến cáp, 2 hố ga bảo trì bảo dưỡng phải cách nhau tối thiểu 20m, 2 phòng cáp nhập trạm cũng phải được thiết kế và lắp đặt độc lập, đảm bảo cách nhau tối thiểu 20m. Các trục viễn thông, các phòng thiết bị và toàn bộ hệ thống thiết bị mạng cũng được thiết kế, dự phòng 1+1 với tiêu chuẩn cao nhất.

Đại diện Viettel IDC cho biết, trung tâm dữ liệu của Viettel IDC đã trải qua quá trình đánh giá trên 150 yêu cầu, bao gồm các yêu cầu liên quan đến viễn thông, điện, kiến trúc, cơ khí: quy hoạch kiến trúc, cơ sở hạ tầng điện, các biện pháp an toàn, kế hoạch khắc phục thảm họa, mạng/viễn thông, bảo mật, vận hành khai thác, kiểm soát môi trường... Tất cả thành phần thuộc trung tâm dữ liệu được đánh giá đúng quy trình hoạt động để giảm thiểu rủi ro, gián đoạn kinh doanh và bảo vệ dữ liệu cho khách hàng.

anh 1.png
 Hệ thống trung tâm dữ liệu của Viettel IDC được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế

“Xây dựng, vận hành và quản trị một hệ thống trung tâm dữ liệu đảm bảo an toàn luôn là mục tiêu hàng đầu của Viettel IDC, bởi dữ liệu luôn được coi là trái tim của doanh nghiệp. Do đó, việc liên tục đánh giá và đạt các chứng chỉ quốc tế uy tín về hệ thống hạ tầng cũng như quản trị là một trong những minh chứng thể hiện nỗ lực của Viettel IDC trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình”, đại diện Viettel IDC chia sẻ.

Viettel IDC là nhà cung cấp dịch vụ tiên phong trong thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ. 5 trung tâm dữ liệu hiện tại của Viettel IDC có tổng diện tích hơn 35.000m2, cung cấp hơn 6.000 rack; đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về cơ sở hạ tầng, công nghệ và an toàn của hàng chục nghìn khách hàng thuộc các lĩnh vực khác nhau: ngân hàng, tài chính bảo hiểm, chứng khoán, công nghệ thông tin và viễn thông, dịch vụ nội dung số, thương mại điện tử… 

anh 2.jpg
 Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc 3 của Viettel IDC sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3 năm nay

Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc 3 của Viettel IDC là trung tâm thứ 6 của Viettel IDC, với tổng diện tích mặt sàn 13.000 m2, cung cấp hơn 2.500 rack sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3 năm nay. Đây là Trung tâm dữ liệu hiện đại nhất của Viettel IDC, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại và bền vững.

Ngoài chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated-3 Constructed Facilities, Viettel IDC cũng tiếp tục duy trì, đồng bộ và chặt chẽ các hệ thống tiêu chuẩn đang áp dụng chung cho toàn bộ các trung tâm dữ liệu, bao gồm: ISO 27001, ISO 9001, ISO 50001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22301, PCI DSS…; không chỉ mang đến dịch vụ với chất lượng cao, mà còn hướng tới xây dựng các trung tâm dữ liệu xanh, bền vững.

Bích Đào