Theo thông tin từ VinaPhone, trong hôm nay (28/2), nhà mạng này sẽ tiến hành đổi SIM cho khoảng 5.000 thuê bao đăng ký dịch vụ này từ tháng 1/2019. Theo dự kiến, VinaPhone sẽ chính thức triển khai đại trà dịch vụ eSIM cho người dùng di động kể từ ngày 11/3 năm nay.

eSIM là một dạng thẻ SIM điện tử nhằm thay thế SIM thường, giúp thiết bị di động có thể kết nối với dịch vụ của nhà mạng. Thay vì phải “tháo ra lắp vào” như SIM truyền thống, những chiếc eSIM được tích hợp sẵn vào phần cứng của thiết bị. Không cần đến các quầy dịch vụ của nhà mạng, những chiếc eSIM mới có khả năng được lập trình và kích hoạt từ xa.

{keywords}
Cả 2 nhà mạng lớn là VinaPhone và Viettel đều đã triển khai dịch vụ eSIM tại thị trường Việt Nam.

Có kích thước nhỏ gọn, eSIM được gắn ngay vào linh kiện bên trong của thiết bị, đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ không có khe hở để bụi, các tạp chất hay nước xâm nhập vào bên trong phần cứng, từ đó giúp bảo vệ thiết bị tốt hơn.

Bên cạnh đó, người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi số/nhà mạng thông qua phần mềm hỗ trợ. Như vậy, khi đến các vùng không phủ sóng, thuê bao có thể chuyển đổi sang nhà mạng khác để kết nối liên lạc dễ dàng. Tiến xa hơn, khi eSIM trở thành một phần mặc định của thiết bị di động, cơ sở hạ tầng của nhà mạng sẽ trở nên gọn nhẹ, linh hoạt.

Trên thế giới hiện mới chỉ có 24 quốc gia hỗ trợ eSIM với 45 nhà mạng di động cung cấp. Việt Nam hiện là quốc gia thứ 25 trên thế giới hỗ trợ eSIM với cả 2 nhà mạng lớn là VinaPhone và Viettel. Hiện tại, eSIM mới chỉ có thể sử dụng tại Việt Nam với các thiết bị gồm iPhone Xr, iPhone Xs, iPhone Xs Max.

Trọng Đạt