VinCommerce tái cấu trúc hệ thống bán lẻ, tạo đà tăng trưởng

9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce mang về khoản doanh thu 23.678 tỷ đồng, chiếm 42,5% toàn hệ thống Masan. Đây là kết quả bước đầu của chiến lược tái cấu trúc hệ thống VinMart/VinMart+ được VinCommerce thực hiện sau gần 1 năm về với Tập đoàn Masan.

Tái cấu trúc trên cơ sở vận hành ổn định

Ra đời năm 2014, chỉ trong vòng 6 năm, quy mô của VinCommecre (VCM) tăng trưởng nhanh, trở thành một trong những nhà bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam khi sở hữu mạng lưới hơn 2600 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ tại 58 tỉnh/thành trên cả nước.

“Về tay” Masan vào cuối năm 2019, VinCommerce bước vào giai đoạn cải thiện hiệu quả hoạt động sau khi quy mô đã bỏ xa nhiều đối thủ. 

“VinCommerce là hệ thống lớn, chúng tôi không thể tái cấu trúc quá nhanh mà phải từ từ để vận hành ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ người mua hàng”, ông Danny Le - Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ.

Việc tái cấu trúc dựa trên một trong những ưu tiên chiến lược chính của Masan: Phát triển VCM trở thành mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng với các thương hiệu mạnh, lọt Top 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

{keywords}
Thực phẩm tươi sống là một trong những danh mục chủ chốt tại VinMart

Bên cạnh việc tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống trên cả hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+, triển khai các các chương trình bán hàng giá tốt nhằm tạo động lực thu hút khách hàng, VCM cũng điều chỉnh mô hình hoạt động của VinMart+, bao gồm việc khai trương các cửa hàng thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội với hình thức bày trí mới. Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn. Đây là các cải tiến nổi bật đã được VCM thực hiện trong thời gian qua.

{keywords}
VinMart thường xuyên thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi

Cùng với đó, VCM mạnh tay đóng cửa các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ hoạt động kém hiệu quả nhằm cắt lỗ. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, các siêu thị và cửa hàng có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn đã đóng cửa. Song song với đó, 57 cửa hàng VinMart+ và 1 siêu thị VinMart được mở mới tại các khu vực giàu tiềm năng.

Kết quả, 9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce mang về khoản doanh thu 23.678 tỷ đồng, chiếm 42,5% trong tổng doanh thu 55.600 tỷ đồng toàn hệ thống Masan. EBITDA của VCM được cải thiện từ -5,1% trong quý I, -8,5% trong quý II lên -2,8% trong quý III và dự kiến hòa vốn EBITDA trong quý IV năm nay.

VCM dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới điểm bán mạnh mẽ trong năm 2021. Mục tiêu đến năm 2025, VCM sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ tại 63 tỉnh/thành với 10 triệu khách hàng thân thiết. 

{keywords}
Chuỗi bán lẻ VinMart_VinMart+ của Masan

Nhân sự là yếu tố then chốt trong quá trình tái cấu trúc

Bên cạnh việc thực thi nhiều giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống VinMart/VinMart, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được xem là “quân bài” chiến lược của VinCommerce trong quá trình tái cấu trúc.  

Ngày 2/12/2020, Masan công bố bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phương đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc thường trực VinCommerce. Ở vị trí này, bà Phương chịu trách nhiệm điều hành hệ thống siêu thị VinMart.

Trước khi gia nhập VinCommerce, bà Phương có hơn 17 năm công tác tại các chuỗi bán lẻ như Central Retail Việt Nam, Big C Việt Nam và Metro Cash & Carry.

Với việc bổ sung và củng cố đội ngũ lãnh đạo, có thể thấy rằng, VCM đang kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận cho VCM.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Chiến lược khác biệt để dẫn đầu của Traphaco

Xây dựng kênh phân phối hiệu quả, trở thành người bạn thân thiết, đồng cam cộng khổ cùng gần 30.000 nhà thuốc và chăm sóc toàn diện từng khách hàng là chìa khóa giúp Traphaco giữ vững vị thế hàng đầu trên thị trường dược phẩm.

Giá vàng miếng bật tăng, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng hôm nay (8/12) quay đầu tăng mạnh, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới cũng trên đà đi lên, hướng đến mốc 1.800 USD/ounce.

Nâng hạn mức tín dụng: 240.000 tỷ, ưu tiên cho các ngân hàng giảm lãi suất

Việc nới hạn mức tín dụng thêm từ 1,5-2%, tương đương 240 nghìn tỷ đồng, nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

Xúc xích Đức Việt vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2022

Sản phẩm xúc xích Nurembe cao cấp của Công ty CP Daesang Đức Việt vừa được vinh danh Top 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2022.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán đua nhau tăng trần, VN-Index tăng hơn 9 điểm

Chỉ số VN-Index bật tăng sáng 8/12 trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lực mua ròng sau khi mua mạnh đều đặn trong các phiên trước đó. Những thông tin tích cực trong ngoài nước giúp giảm áp lực bán.

83 TTTM Vincom rợp sắc màu Giáng sinh với ‘Vũ hội hòa âm ánh sáng’

Toàn bộ hệ thống 83 trung tâm thương mại Vincom đang ngập tràn sắc màu rực rỡ với những đại cảnh trang trí ấn tượng, âm nhạc rộn ràng, báo hiệu Giáng sinh và năm mới 2023 đang tới gần.

Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Đánh giá việc huy động nguồn lực kinh tế xã hội, cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển là giải pháp tốt, Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Số hóa dịch vụ, MSB đẩy mạnh quản trị rủi ro

Trong quá trình triển khai số hóa nhiều sản phẩm, dịch vụ, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam xác định quản trị rủi ro là hàng rào phòng thủ quan trọng để quá trình vận hành thông suốt, đồng thời mang tới trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng.

Uniben dẫn đầu xu hướng sản phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng

Sản phẩm chất lượng, thành phần tốt cho sức khỏe, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại là “chìa khóa” giúp Uniben chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Du lịch đừng chỉ lo đếm khách

Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.