Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản (Sở NN&PTNT), tỉnh Vĩnh Long hiện có khoảng 80.000 con trâu, bò.

Những tháng cuối năm, nguy cơ tái phát dịch dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng và một số dịch bệnh nguy hiểm khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của đàn gia súc. Khi dịch bệnh xảy ra có thể dẫn đến thiệt hại nặng cho người chăn nuôi.

{keywords}
Thường xuyên hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học, chăm sóc nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi.

Hiện, tỷ lệ tiêm phòng cho gia súc ở Vĩnh Long chưa nhiều, người dân chưa chủ động phòng chống dịch bệnh. Toàn tỉnh hiện chỉ có khoảng 10% đàn trâu, bò được tiêm vắc xin phòng bệnh, nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm là rất cao nếu không kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản luôn giám sát các loại bệnh đã từng xảy ra trên đàn vật nuôi như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng. Đây là những bệnh đã tồn tại nhiều năm và có khả năng xuất hiện trở lại.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin về dịch bệnh gia súc trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, tại một số địa phương, cán bộ thú y xã đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi phòng ngừa bệnh cho vật nuôi qua tin nhắn và ứng dụng mạng xã hội. Hình thức này được nhiều nông dân ủng hộ và mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Hồ Phước Dư, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mang Thít cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện không phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, bệnh heo tai xanh và bệnh lở mồm long móng trên gia súc. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản; chú ý công tác tiêm phòng gia súc. Tăng cường công tác tiêu độc sát trùng, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản cũng đã phát hiện và xử lý hiệu quả ổ dịch xuất hiện tại một số địa phương, thực hiện vệ sinh, khử trùng môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, vận động người chăn nuôi tự thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi. Chi cục cũng thường xuyên hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học, chăm sóc nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi.

Ngành nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi đẩy mạnh kỹ thuật an toàn sinh học, phòng ngừa dịch bệnh, nhất là trên trâu, bò.

Minh Phúc