Các quy chế đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị Quyết số 48 ngày 31/10/2023 và UBND tỉnh đã phê duyệt các Quy chế tại Quyết định từ số 2611 đến số 2628 ngày 30/11/2023.

Số lượng quy chế được tổ chức lập, phân chia làm 3 cấp độ trên cơ sở liên quan đến quy mô, tính chất, vị trí địa lý và đặc điểm của đô thị khác nhau. 

Trong đó, có 2 quy chế được lập cho thành phố trực thuộc tỉnh (Vĩnh Yên và Phúc Yên); 7 quy chế lập cho các thị trấn trung tâm huyện gồm t Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch, Hợp Hòa, Hương Canh, Tam Hợp và Hợp Châu; 9 quy chế cho thị trấn riêng lẻ gồm Bá Hiến, Gia Khánh, Đạo Đức, Thanh Lãng, Tứ Trưng, Hoa Sơn, Đại Đình, Tam Đảo và Thổ Tang.

kien truc vinh phuc vietnamnet.jpeg
Sở Xây dựng trao hồ sơ quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho đại diện các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trong tổng số 18 quy chế thì có 5/9 địa phương lập 1 quy chế cho đô thị trung tâm gồm thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên; huyện Tam Dương, Sông Lô, Yên Lạc. 

Huyện Lập Thạch 2 quy chế; các huyện Vĩnh Tường, Tam Đảo 3 quy chế; huyện Bình Xuyên 5 quy chế.

Đây là công cụ quản lý Nhà nước có vai trò quan trọng trong định hướng, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý từ không gian tổng thể đến không gian cụ thể của công trình kiến trúc phù hợp với định hướng phát triển kiến trúc Quốc gia, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và góp phần phát huy các giá trị kiến trúc truyền thống.

Đồng thời, để phổ biến, triển khai áp dụng có hiệu quả các quy chế đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng đã bàn giao tài liệu, hồ sơ quy chế quản lý kiến trúc đô thị; hướng dẫn các địa phương tiếp nhận, phổ biến, công khai, tổ chức quản lý, áp dụng thực hiện các quy định trong quy chế trên địa bàn quản lý.

Thuận Phong